Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng Vì nước Thái đang dẫn đầu tổng tuyển cử

Theo Hữu Kiên (TTXVN)| 25/03/2019 12:13

Báo Bangkok Post và The Nation ngày 24-3 đưa tin, đảng Vì nước Thái thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Thái Lan kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc đảo chính cách đây 5 năm.


Với 94% kết quả kiểm phiếu chưa chính thức được Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) công bố, đảng Vì nước Thái giành 135 ghế, trong khi đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đứng thứ hai với 98 ghế, đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) 39 ghế, đảng Dân chủ 34 ghế và đảng Tương lai mới 29 ghế.

Tuy nhiên, nếu xếp theo phiếu bầu, đảng Quyền lực nhà nước nhân dân dẫn đầu với hơn 7,1 triệu phiếu, đảng Vì nước Thái hơn 6,9 triệu phiếu, đảng Tương lai mới hơn 4,4 triệu phiếu, đảng Tự hào nước Thái hơn 2,6 triệu phiếu và đảng Dân chủ hơn 2,1 triệu phiếu.

Với việc đạt được nhiều số phiếu hơn, đảng Quyền lực nhà nước nhân dân có khả năng giành được nhiều số phiếu theo danh sách đảng hơn đảng Vì nước Thái, căn cứ vào phương pháp tính đại diện tỷ lệ thành viên hỗn hợp theo luật bầu cử sở tại. Như vậy, tổng số ghế Hạ viện mà hai đảng này thu được có thể không hơn kém nhau nhiều.

Truyền thông Thái Lan nhận định Thủ tướng Prayut Chan-ocha khả năng cao sẽ tiếp tục nắm quyền sau khi số ghế Hạ viện mà đảng Quyền lực nhà nước nhân dân giành được trong cuộc bầu cử ngày 24-3 vượt dự đoán, mặc dù đối thủ chính đảng Vì nước Thái giành được nhiều ghế nhất.

Một nguồn tin từ đảng Vì nước Thái đánh giá nếu các đảng thuộc phe “ủng hộ dân chủ” như đảng Vì nước Thái, đảng Tương lai mới hay đảng Puea Chat không thể tập hợp được ít nhất 251 trên tổng số 500 ghế ở Hạ viện, thì đảng Vì nước Thái sẽ rất khó để thành lập được Chính phủ. Trong trường hợp đó, đảng Palang Pracharath phải được phép thành lập Chính phủ bởi vì đảng này có lợi thế mặc cả cao hơn các đảng khác.

Sáng 24-3, trên 50 triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu để chọn ra nhà lãnh đạo mới của đất nước. Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên theo Hiến pháp mới năm 2017 và sẽ đánh dấu một bước quá độ sang thiết lập lại một Chính phủ dân bầu. 92.320 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Thái Lan đã được mở. Ngoài ra, đây cũng sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej, hay Rama IX nhiều ảnh hưởng, qua đời ngày 13-10-2016 và Chính phủ thành lập sau bầu cử sẽ được sự phê chuẩn của Nhà vua Maha Vajiralongkorn, người cũng sẽ chính thức đăng quang vào tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Vì nước Thái đang dẫn đầu tổng tuyển cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.