Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán mới về thương mại tại Bắc Kinh

Bình Minh| 28/03/2019 20:43

(HNMO) - Tối 28-3, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán mới về thương mại tại thủ đô Bắc Kinh.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.


Phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu. Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Vòng đàm phán tại Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực tiến tới một thỏa thuận nhằm xoa dịu tình trạng căng thẳng thương mại đã kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Kể từ tháng 7-2018, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng gia tăng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp tăng thuế đối với hàng hóa của nhau. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã vượt mức 360 tỷ USD.

Mỹ cũng lên kế hoạch sẽ tăng thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 1-3-2019. Tuy nhiên, kế hoạch này đã hoãn lại để hai bên tiếp tục đàm phán.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, hai nước đã đạt được tiến bộ trong nhiều chủ đề được đưa ra đàm phán, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề, trong đó bao gồm vấn đề sở hữu trí tuệ.

Dự kiến, vòng đàm phán này sẽ kéo dài đến hết ngày 29-3. Sau đó, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tham dự vòng đàm phán tiếp theo tại Washington trong tháng 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán mới về thương mại tại Bắc Kinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.