Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Slovakia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng 2

Theo Vietnamplus| 30/03/2019 11:33

Sáng 30-3 (theo giờ địa phương), cử tri Slovakia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng 2 để lựa chọn nhà lãnh đạo tiếp theo của quốc gia Trung Âu này.

Tham gia vòng bầu cử lần này là hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong vòng 1 là nữ luật sư Zuzana Caputova và nhà ngoại giao Maros Sefcovic.

Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào 21h ngày 30-3 (giờ địa phương) tức sáng sớm 31-3 (theo giờ Việt Nam). Kết quả sơ bộ sẽ được công bố sau đó vài giờ và Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15-6.

Theo kết quả của 2 cuộc thăm dò dư luận công bố mới nhất, bà Caputova được dự báo có ít nhất 60% cơ hội thắng cử. Nếu chiến thắng tại vòng 2, bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu vòng 1, nữ luật sư Caputova dẫn đầu với 40,57% số phiếu ủng hộ, trong khi nhà ngoại giao Sefcovic giành được 18,66% số phiếu.

Bà Caputova, 45 tuổi, làm nghề luật sư, được biết đến vào năm 2016 khi giành giải thưởng môi trường Goldman của Mỹ vì đã đấu tranh để đóng cửa khu xử lý chất thải Pezinok (Tây-Nam Slovakia) trong 14 năm.

Hiện, bà Caputova là Phó Chủ tịch đảng Tiến bộ Slovakia, một đảng nhỏ chưa có ghế nào trong Quốc hội và là gương mặt mới bước vào vũ đài chính trị. Bà nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Andrej Kiska, người không ra tranh cử nhiệm kỳ hai và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 15-6 tới.

Trong khi đó, ông Sefcovic, 52 tuổi, là nhà ngoại giao, sinh ra tại Bratislava, cựu đảng viên Đảng Cộng sản Tiệp Khắc, tốt nghiệp Học viện Quan hệ Ngoại giao quốc tế Moscow. Từ năm 1990, ông làm nghề ngoại giao.

Năm 2009, ông Sefcovic làm thành viên Ủy ban châu Âu phụ trách giáo dục, dạy nghề, văn hóa và thanh thiếu niên. Hiện, ông là Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng. Ông đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội (Direction-SD), đảng mạnh nhất Slovakia của cựu Thủ tướng Robert Fico.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Caputova cam kết thúc đẩy các chương trình bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và công lý cho tất cả.

Trong khi đó, ông Sefcovic cam kết đem lại phúc lợi xã hội lớn hơn cho người cao tuổi và những gia đình trẻ, đồng thời thực thi một chính sách công nghiệp táo bạo hơn và hồi phục lĩnh vực nông nghiệp của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Slovakia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.