Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cảnh báo đóng cửa biên giới với Mexico: Hệ lụy khó lường

Thùy Dương| 01/04/2019 07:00

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đóng cửa phần lớn biên giới với Mexico nếu nước láng giềng phía Nam không ngăn chặn được tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào xứ Cờ hoa.

Hàng rào được dựng lên tại biên giới Mỹ - Mexico để ngăn dòng người nhập cư trái phép.


Trong 2 năm qua, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần dọa sẽ đóng cửa biên giới với Mexico. Tuy nhiên lần này, chính quyền Mỹ tỏ ra nghiêm túc và cứng rắn hơn khi cho biết đang “đấu tranh” để ngăn chặn dòng người tị nạn. Vấn đề dân nhập cư trái phép từ Mexico luôn là một trong những trọng tâm của chính quyền Tổng thống D.Trump.

Suốt quá trình tranh cử và kể cả khi đắc cử Tổng thống, ông D.Trump luôn coi việc chặn đứng dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, vấn đề này cần giải quyết cấp bách bởi nó kéo theo nhiều hệ lụy như: Tội phạm, mất việc làm của người Mỹ…

Hồi tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã có đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử, khi những yêu cầu về ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của ông D.Trump bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Đến tháng 2-2019, ông D.Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để phân bổ gần 8 tỷ USD tiền ngân sách nhằm xây dựng hàng trăm kilômét hàng rào ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ.

Theo số liệu từ cơ quan Hải quan và biên giới Mỹ (CBP), trong tháng 2-2019, hơn 76.000 người đã cố gắng vượt qua biên giới Mỹ - Mexico để vào Mỹ. Đây là con số tăng đột biến, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo giới chức Mỹ, khoảng 70% số người bị bắt giữ khi xâm nhập bất hợp pháp vào Mỹ đến từ các quốc gia như Guatemala, El Salvador và Honduras.

Ủy viên Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ, ông Keven McAleenan cho biết, thực tế hiện nay khiến Mỹ buộc phải điều 750 nhân viên từ các cửa khẩu gần đó tới biên giới với Mexico. Nước Mỹ đang phải đối mặt với các cấp độ cao nhất trong một thập kỷ qua về cả an ninh biên giới và khủng hoảng nhân đạo.

Các nhà phân tích cho rằng, cảnh báo đóng cửa biên giới phía Nam của Tổng thống D.Trump sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ. Nó sẽ làm “náo loạn” dòng người đi qua biên giới hợp pháp mỗi ngày và làm gián đoạn lưu thông hàng tỷ USD hàng hóa thương mại giữa hai nước. Việc đóng cửa biên giới cũng gây ảnh hưởng nặng nề với các cộng đồng xuyên biên giới từ San Diego, California đến Nam Texas. Các siêu thị bán sản phẩm của Mexico, các nhà máy phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu trên khắp nước Mỹ cũng bị ngưng trệ bởi chính sách này. Bộ An ninh Nội địa Mỹ quan ngại, việc điều phối giao thông qua lại với Mexico có thể bị chậm trễ khi họ phải triển khai 750 nhân viên biên giới ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép tại các chốt biên giới chính.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein lưu ý, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Mỹ; đó là điểm đến của hơn 17% lượng hàng xuất khẩu của bang California và trong một ngày, 70.000 phương tiện cùng với gần 1 triệu người qua lại cửa khẩu hợp pháp. Do đó, hoạt động thương mại sẽ bị đình trệ nghiêm trọng nếu Mỹ đóng cửa khẩu.

Về phần mình, Mexico bác bỏ khả năng đóng cửa biên giới ngay lập tức. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho rằng, việc giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp chủ yếu phụ thuộc vào Mỹ và các nước Trung Mỹ, nơi dòng người nhập cư xuất phát trước khi vượt qua biên giới Mexico để vào Mỹ. Do đó, việc đóng cửa biên giới với Mexico không giải quyết được tận gốc vấn đề mà có thể kéo theo hệ lụy là nền kinh tế của cả hai nước rơi vào hỗn loạn, suy thoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo đóng cửa biên giới với Mexico: Hệ lụy khó lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.