Theo dõi Báo Hànộimới trên

Burundi "cấm cửa" BBC và VOA vô thời hạn vì đưa tin giả

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức| 01/04/2019 17:24

Cơ quan quản lý truyền thông Burundi đã tuyên bố cấm Đài BBC của Anh hoạt động tại quốc gia này cũng như đình chỉ vô thời hạn Đài VOA của Mỹ vì lan truyền sự dối trá và thông tin giả mạo.

Trụ sở BBC tại London, Anh. Ảnh: AP


Theo hãng Sputnik, trong thông báo ngày 29-3, giới chức nước Trung Phi này cáo buộc Đài BBC của Anh phát sóng nội dung gây đe dọa cho sự đoàn kết và hòa giải quốc gia, cáo buộc Đài VOA đã tuyển dụng một nhân vật đối lập bị truy nã do liên quan đến âm mưu đảo chính hồi tháng 5-2015.

Cụ thể, Burundi đã thu hồi giấy phép của BBC vì không thực hiện các biện pháp phù hợp sau khi phát sóng một bộ phim tài liệu mà chính quyền nước này cho là sai lệch, trong đó có cả cáo buộc cơ quan tình báo Burundi tham gia giam giữ và tra tấn những người chống đối.

Trong khi đó, VOA bị tước giấy phép vì tuyển dụng Patrick Nduwimana, một phóng viên đài phát thanh từng dính líu đến âm mưu lật đổ Tổng thống Pierre Nkurunziza năm 2015.

Cả hai đài này đều đã bị đình chỉ 6 tháng từ tháng 5 năm ngoái trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về việc kéo dài nhiệm kỳ của ông Nkurunziza.

Đáp lại, BBC đã phản đối “quyết định không chính đáng” của Chính phủ Burundi đối với mình. VOA lại cho rằng động thái trên đã "giáng một đòn nghiêm trọng vào tự do truyền thông".

Tuy nhiên, cả BBC và VOA đều tiếp tục phát sóng vào Burundi bằng các tần số sóng ngắn mà đài thu thanh thông thường có thể tiếp nhận được.

Trả lời Đài VOA qua điện thoại, ông Willy Nyamitwe, cố vấn cấp cao của Tổng thống Nkurunziza cho biết, các đài trên đã bị cấm vì lan truyền tin giả. Ông nhấn mạnh tại nước này vẫn có hàng ngàn phóng viên cùng hàng chục đài phát thanh, truyền hình, báo in và báo mạng vẫn tiếp tục tự do hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Burundi "cấm cửa" BBC và VOA vô thời hạn vì đưa tin giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.