Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU thông qua dự luật miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Anh

Theo Vietnamplus| 04/04/2019 15:09

Ngày 3-4, các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua dự luật cho phép công dân Anh được miễn thị thực ngắn hạn, dù có xảy ra trường hợp Brexit

EU cam kết miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Anh. (Nguồn: CNN)


Ủy ban Tư pháp của Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn văn bản luật vốn đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia thành viên và từ nay sẽ được chính thức xác nhận.

Nước Anh sẽ rời EU, có thể sớm nhất là vào tuần tới, nhưng luật mới cho phép du khách người Anh vào khu vực tự do đi lại Schengen được miễn thị thực trong vòng 90 ngày.

Việc thực hiện luật này sẽ phụ thuộc vào phía Anh có áp dụng chính sách tương tự đối với công dân EU hay không theo nguyên tắc có đi có lại, song phía Anh cho biết sẽ làm như vậy và tinh thần của luật này nhận được sự hỗ trợ rộng rãi.

Tuy nhiên, chính văn bản này cũng đã gây ra một loạt tranh luận căng thẳng ở Brussels, sau khi các quốc gia thành viên - với sự yêu cầu của Tây Ban Nha - đã phải đưa vào một chú thích cho dự thảo về Gibraltar như là một "thuộc địa của Anh".

Quyết định của Anh rời khỏi EU đã làm nổi lên tranh cãi về yêu sách đòi chủ quyền từ lâu của Tây Ban Nha đối với cùng lãnh thổ này, nhất là trong bối cảnh đang diễn ra chiến dịch tranh cử tại Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thông qua dự luật miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.