Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump: Mỹ và Trung Quốc có thể đạt thỏa thuận trong 4 tuần tới

Hồng Anh| 05/04/2019 10:34

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố, Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại và thỏa thuận này có thể sẽ được công bố trong vòng 4 tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Thời gian gần đây, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giảm tình trạng căng thẳng thương mại vốn đã kéo dài nhiều tháng qua. Sau các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh trong tuần trước, hai bên đã đạt được nhiều bước tiến tích cực.

“Chúng tôi đang tiến gần hơn tới thỏa thuận thương mại. Tôi cho rằng, trong vòng 4 tuần tới, sẽ có một thỏa thuận được công bố”, ông Donald Trump nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu hai nước đạt được thỏa thuận thương mại.

Trong một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng phái đoàn hai nước sẽ tiếp tục thảo luận trên tinh thần bình đẳng, hai bên cùng có lợi và sẽ sớm đạt được thỏa thuận.

Theo số liệu của cơ quan thống kê Mỹ, tổng kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đạt 660 tỷ USD trong năm 2018. Trong đó, Mỹ nhập khẩu tổng lượng hàng hóa trị giá 540 tỷ USD từ Trung Quốc và xuất khẩu 120 tỷ USD hàng hóa sang quốc gia này.

Kể từ tháng 7-2018, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng gia tăng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp tăng thuế đối với hàng hóa của nhau. Các quan chức từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến hành 9 vòng đàm phán để xoa dịu căng thẳng nhưng đến nay, hai bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, nếu hai quốc gia áp mức thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa của nhau thì tổng sản lượng kinh tế thường niên của Mỹ sẽ giảm khoảng 0,6% và Trung Quốc giảm 1,5%, đẩy tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019 giảm xuống mức 2,6% - mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Mỹ và Trung Quốc có thể đạt thỏa thuận trong 4 tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.