Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ phá âm mưu khủng bố bằng xe tải ở Washington

Bình Minh| 09/04/2019 08:18

(HNMO) - Ngày 8-4, các nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ Rondell Henry, một kỹ sư máy tính 28 tuổi với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố bằng xe tải.

Nghi phạm Rondell Henry.


Tháng trước, Rondell Henry đã lấy cắp một chiếc xe tải trên đường cao tốc và lái xe hướng về phía ngoại ô Washington, tìm kiếm địa điểm để có thể lao xe vào đám đông. Theo tài liệu của tòa án, y đã dừng xe tại một điểm tập trung nhiều khách du lịch ở gần sông Potomac.

Trả lời thẩm vấn với các nhà điều tra, y thừa nhận muốn gây ra “sự hoảng sợ và hỗn loạn” giống như vụ tấn công khủng bố ở Nice, Pháp năm 2016, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Âm mưu khủng bố đã bị chặn đứng do cảnh sát địa phương nhanh chóng tìm thấy chiếc xe bị mất cắp và bắt giữ y.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, y có tư tưởng Hồi giáo cực đoan và thường xuyên theo dõi thông tin về Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) trên internet suốt 2 năm qua.

Theo thống kê của các chuyên gia an ninh Mỹ, trong 40 năm qua đã có gần 80 vụ tấn công bằng xe tải. Trong đó, chỉ tính riêng trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 đã có 30 vụ dùng xe tải lao vào đám đông. Những nơi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng xe tải nhất là Mỹ, châu Âu, Canada, Australia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Đây là kiểu tấn công khủng bố khó ngăn chặn nhất, bởi những kẻ tấn công không cần biết sử dụng vũ khí hay chất nổ, chỉ cần biết lái xe là có thể gây ra những vụ tấn công gây thương vong lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phá âm mưu khủng bố bằng xe tải ở Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.