Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris

Bình Minh| 16/04/2019 09:40

(HNMO) - Tổng thống Pháp Manuel Macron cho biết sẽ phát động một chiến dịch nhằm phục dựng nhà thờ Đức Bà, một trong những biểu tượng của kiến trúc Pháp sau vụ cháy kinh hoàng ngày 15-4.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.


“Chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng lại nhà thờ. Đây là một phần sứ mệnh của người dân Pháp và kế hoạch này sẽ được tiến hành trong nhiều năm tới”, ông Macron xúc động nói.

Cũng trong bài phát biểu, ông Macron cảm ơn nỗ lực của những người lính cứu hỏa dũng cảm đã chiến đấu với hỏa hoạn để bảo vệ nhà thờ. Ông gọi đây là một thảm kịch và kêu gọi người dân Pháp và cộng đồng quốc tế cùng chung tay phục dựng công trình này.

Mặc dù đám cháy đã được kiểm soát, nhưng phần kiến trúc chính của nhà thờ đã bị hư hại nặng nề. Tòa tháp cao nhất đã đổ sập và nhiều phần kiến trúc bằng gỗ đã bị thiêu cháy.

Hiện các nhà chức trách Pháp chưa công bố thông tin về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn ở nhà thờ Đức Bà. Một số nhân viên cứu hỏa cho rằng, đám cháy có thể xuất phát từ dự án trùng tu nhà thờ.

Văn phòng công tố viên Paris cho biết, các nhà điều tra đã loại trừ nguyên nhân hỏa hoạn bùng phát do hành vi phá hoại. Đây cũng không phải là một hành động khủng bố.

Khung cảnh bên trong nhà thờ sau vụ cháy.


Chỉ ít giờ sau vụ cháy nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự tiếc nuối khi vụ hỏa hoạn đã tàn phá công trình kiến trúc nổi tiếng có tuổi đời 850 năm.

Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một di sản chung của nước Pháp và người dân thế giới. “Thật đau lòng khi nhìn thấy công trình này bị tàn phá bởi hỏa hoạn. Tôi bày tỏ sự trân trọng đối với những người lính cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy”.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Đám cháy tại nhà thờ Đức Bà Paris thật kinh hoàng. Có thể cần phải sử dụng trực thăng để dập tắt đám cháy. Cần hành động ngay”. Các nhà chức trách Pháp sau đó đã không sử dụng phương pháp này do lo ngại, nhà thờ có thể sẽ bị đổ sập. Trong dòng tweet tiếp theo về vụ cháy, Tổng thống Trump gửi lời cầu chúc tới toàn thể người dân Pháp: "Cầu Chúa phù hộ cho người dân Pháp".

Cũng trên mạng xã hội Twitter, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đăng tải bức ảnh chụp gia đình ông tại nhà thờ Đức Bà trong chuyến thăm Paris cùng với dòng tweet: “Nhà thờ Đức Bà là một trong những báu vật lớn nhất của thế giới. Chúng tôi hướng tới người dân Pháp trong khoảng thời gian đau buồn này”. Ông cũng khích lệ tinh thần người dân Pháp mạnh mẽ để phục dựng công trình nổi tiếng này.

Thủ tướng Anh Theresa May gửi lời chia buồn tới người dân Pháp và ca ngợi những người lính cứu hỏa đã “chiến đấu với đám cháy khủng khiếp tại nhà thờ Đức Bà Paris”.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình kiến trúc nổi tiếng ở thủ đô Paris, Pháp, với tuổi đời 850 năm. Ngày 15-4, hỏa hoạn đã bao trùm nhà thờ, khoảng 400 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được điều động để khống chế hỏa hoạn.

Hàng nghìn người dân Pháp và khách du lịch đã dõi theo quá trình chữa cháy. Nhiều người đã rơi lệ khi nhìn thấy công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp chìm trong khói lửa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp cam kết phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.