Theo dõi Báo Hànộimới trên

Singapore bỏ tù giáo viên giúp học sinh gian lận thi cử

Theo Vietnamplus| 16/04/2019 17:57

Ngày 15-4, tòa án Singapore đã tuyên án 3 năm tù giam đối với một giáo viên tại một trung tâm luyện thi vì đã có hành vi gian lận giúp 6 học sinh Trung Quốc trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông hồi năm 2016.


Theo đó, đối tượng Tan Jia Yan, người Singapore, 33 tuổi, đã thừa nhận 27 tội gian lận và là người đầu tiên nhận tội trong một vụ án liên quan đến 3 đồng phạm khác tại Trung tâm Giáo dục Zeus.

Những người này đã bị cáo buộc tìm cách giúp 6 học sinh trong độ tuổi 17-20 vượt qua các bài thi O-Level.

Thủ đoạn của nhóm này là gắn các thiết bị điện tử, cụ thể là các thiết bị bluetooth được liên kết với điện thoại di động giấu dưới quần áo của học sinh và tai nghe để đọc lời giải cho các bài kiểm tra.

Tan Jia Yan đăng ký tham dự các kỳ thi O-Level với tư cách thí sinh tự do và chụp lại các bài thi thông qua camera được giấu kín, sau đó gửi cho các đồng phạm để làm bài giải và gửi cho các học sinh.

Sự việc tình cờ được phát hiện tại kỳ thi kiểm tra tiếng Anh ở Trường Trung học phổ thông Tampines, sau khi một trong 6 học sinh này bị giáo viên kiểm tra thấy có điện thoại giấu trong người...

Những cuộc điều tra sau đó cho thấy, Hiệu trưởng Trung tâm Giáo dục Zeus đã ký hợp đồng với một công ty của Trung Quốc có liên quan đến các học sinh, trong đó, Hiệu trưởng sẽ nhận được phí nhập học và tiền đặt cọc tương ứng 1.000 dollar Singapore (khoảng 740 USD) và 8.000 dollar Singapore (5.900 USD) cho mỗi học sinh.

Hợp đồng cũng nêu rõ nếu các học sinh này không vượt qua được kỳ thi O-Level và không được vào học các trường cao đẳng ở Singapore, vị hiệu trưởng này sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền cho phía công ty.

Các công tố viên nhấn mạnh, hành vi gian lận này đã làm suy yếu nguyên tắc đạo đức vốn là nền tảng quan trọng hàng đầu của hệ thống giáo dục Singapore và vụ việc đã "ảnh hưởng đến hàng nghìn học sinh học tập chăm chỉ".

Vì vậy, việc tòa đưa ra bản án nghiêm khắc trên sẽ có tác dụng răn đe đối với các hành vi gian lận trong thi cử.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ những hành vi phạm tội của các đồng phạm trong vụ án nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore bỏ tù giáo viên giúp học sinh gian lận thi cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.