Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chạy đua với thời gian để che chắn Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi mưa xuống

Theo Tin tức| 24/04/2019 08:26

Nước Pháp đang chạy đua với thời gian để che chắn cho Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris trước khi mưa xuống. Nhà thờ này đã bị hư hại nặng nề và rất nhiều hiện vật đang bị lộ thiên sau vụ hỏa hoạn tuần trước.

Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy một phần sau vụ hỏa hoạn ngày 16-4-2019. Ảnh: THX/TTXVN


Vụ cháy đã làm sập phần chóp của nhà thờ và phá hủy 2/3 mái vòm, khiến nhà thờ có kiến trúc từ thời Gothic 850 tuổi này trong tình trạng rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Trong khi các nỗ lực đang diễn ra nhằm chống đỡ nhiều phần có nguy cơ đổ sập, giới chuyên gia lại phải đối mặt với thách thức mới khi cơ quan khí hậu quốc gia Pháp dự báo sẽ có mưa trong những ngày tới.

Cơ quan trên dự báo mưa sẽ bắt đầu từ đêm 23-4 và điều kiện thời tiết sẽ càng xấu hơn trong ngày 25-4. Nguy cơ là phần còn lại của mái vòm và trần vòm bị cháy của kiệt tác kiến trúc này có thể bị hư hại hơn nữa, vì vậy cần sớm tạo ra một tấm bảo vệ tạm thời cho toàn bộ nhà thờ.

Christophe Villemain, một chuyên gia phục dựng các tòa nhà lịch sử cho biết, mưa có thể khiến các phần mái còn lại đổ sập.

Trong khi đó, phát biểu với truyền thông, Giám đốc kiến trúc của nhà thờ, ông Philippe Villeneuve cho biết: "Ưu tiên lớn nhất là bảo vệ nhà thờ khỏi mưa".

Theo ông Villeneuve, các thanh xà, cột và tấm vải dầu đã được chuyển đến và sẵn sàng cho việc che chắn bảo vệ nhà thờ. Việc che phủ nhà thờ sẽ chỉ mang tính tạm thời, trong khi chờ các kế hoạch thay thế bằng một "chiếc ô" bảo vệ vững chắc trong suốt thời gian phục dựng nhà thờ sau hỏa hoạn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ mong muốn rằng công tác phục dựng nhà thờ sẽ được hoàn tất trong 5 năm.

Nhà thờ Đức Bà đã mất 200 năm để xây xong và trở thành nguồn cảm ứng bất tận của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris" (năm 1831) của đại văn hào Victor Hugo, với nhân vật chính là thằng gù Quasimodo. Nhà thờ này đã sống sót qua hai cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ XX và rung hồi chuông lịch sử nổi tiếng vào ngày 24-8-1944, ngày Giải phóng Paris khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để che chắn Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi mưa xuống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.