Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào ngày 30-4

Hồng Anh| 24/04/2019 08:35

(HNMO) – Trong tuần tới, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Ảnh minh họa.


Dự kiến, vòng đàm phán thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu vào ngày 30-4. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Trung Quốc tới Washington để tiếp nối các cuộc thảo luận vào ngày 8-5.

“Chủ đề thảo luận trong tuần tới sẽ bao gồm các vấn đề như sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, các rào cản thương mại phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, mua bán và các biện pháp buộc các bên tuân thủ thỏa thuận”, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Theo MarketWatch, giới quan sát kỳ vọng đây là giai đoạn đàm phán cuối cùng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu đàm phán thuận lợi, hai bên có thể sẽ đạt được thỏa thuận và lễ ký kết thỏa thuận này sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, khép lại gần một năm căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc.

Kể từ tháng 7-2018, những bất đồng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng gia tăng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp tăng thuế đối với hàng hóa của nhau. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã vượt mức 360 tỷ USD.

Sau 9 vòng đàm phán, đến nay, Washington và Bắc Kinh đã gần đi tới một thỏa thuận, nhưng vẫn còn một số vấn đề chông gai chưa thể tìm được tiếng nói chung, cần tiếp tục đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào ngày 30-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.