Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm thăm Mỹ

Bình Minh| 26/04/2019 06:38

(HNMO) - Ngày 25-4 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm thăm Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Thông tin này đã làm dấy lên suy đoán về khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sắp đạt được thỏa thuận thương mại, bởi trước đó, Tổng thống Trump từng nói rằng, ông Tập Cận Bình sẽ tới Mỹ để ký kết thỏa thuận thương mại nếu hai bên nhất trí đi tới thỏa thuận.

Trong thông báo, Tổng thống Trump không tiết lộ thời điểm diễn ra chuyến thăm này. Thông báo của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn đàm phán Mỹ do đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu sẽ tới Bắc Kinh để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Dự kiến, vòng đàm phán thương mại mới sẽ bắt đầu vào ngày 30-4. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Trung Quốc tới Washington để tiếp nối các cuộc thảo luận vào ngày 8-5.

“Chủ đề thảo luận trong tuần tới sẽ bao gồm các vấn đề như sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, các rào cản thương mại phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, mua bán và các biện pháp buộc các bên tuân thủ thỏa thuận”, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Giới quan sát kỳ vọng đây là giai đoạn đàm phán cuối cùng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu đàm phán thuận lợi, hai bên có thể sẽ đạt được thỏa thuận và lễ ký kết thỏa thuận này sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, khép lại gần một năm căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm thăm Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.