Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Theo Tin tức| 29/04/2019 21:29

Truyền thông Indonesia đưa tin, Tổng thống Joko Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác.

Theo đài phát thanh Sky News, thủ đô mới sẽ được bố trí ở khu vực bên ngoài đảo Java. Mặc dù chưa công bố chính xác vị trí mới, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện và vị trí có thể là ở bờ Đông Indonesia.

Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vừa diễn ra hôm 17-4 và sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia "vạn đảo" này. Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử trên được công bố vào ngày 22-5.

Ông Joko Widodo nhấn mạnh rằng cần phải có tư duy mới về tương lai.

Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người. Tình trạng ách tắc giao thông đang là nguyên nhân gây thiệt hại tới 7,04 tỷ USD/năm của Jakarta. Hơn nữa, do vị trí nằm ở vùng đất thấp, thủ đô quốc gia "vạn đảo" này rất dễ bị ngập lụt khi triều cường. Để đưa ra quyết định này, ông Widodo cũng phải tính đến thực tế rằng gần 60% trong tổng số 260 triệu dân của nước này đang sống tại Java và các hoạt động kinh tế chủ yếu tập trung tại khu vực này.

Trước đây, Jakarta từng là cố đô của vương quốc Sunda thời trung cổ, sau đó là thành phố cảng Batavia trong thời thực dân Hà Lan, rồi trở thành thủ đô trên thực tế của các nhà lãnh đạo theo chủ trương dân tộc vào năm 1940 khi Indonesia tuyên bố độc lập. Thủ đô lớn hàng đầu thế giới này đang chìm dần vào nước biển, trung bình 18 cm mỗi năm. Mật độ đường sá giao thông trong thành phố thấp đáng kể so với các thành phố khác trên thế giới, gây ra tình trạng kẹt xe gần như kinh niên.

Tổng thống Joko Widodo đã cho thực hiện một cuộc khảo sát do Cơ quan Kế hoạch Phát triển quốc gia (BAPPENAS) đảm trách, để nghiên cứu chọn một địa điểm mới có thể ở tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo để làm thủ đô. Nơi có nhiều tiềm năng nhất là Palangkaraya, một thành phố thuộc tỉnh Kalimantan, mà trước đó cựu Tổng thống Sukarno từng mong muốn thay thế cho Jakarta làm thủ đô của Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.