Theo dõi Báo Hànộimới trên

Afghanistan tổ chức hội nghị hòa bình lớn nhất trong lịch sử

Theo Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)| 30/04/2019 08:21

Afghanistan đã khai mạc hội nghị hòa bình toàn quốc, hay còn gọi là Đại hội đồng các bộ lạc với sự tham dự của hơn 3.000 quan chức, chính trị gia, lãnh đạo tôn giáo và thủ lĩnh bộ lạc trên cả nước.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu khai mạc hội nghị. (Nguồn: AP)


Ngày 29-4, Afghanistan đã khai mạc hội nghị hòa bình toàn quốc, hay còn gọi là Đại hội đồng các bộ lạc (Loya Jirga) với sự tham dự của hơn 3.000 quan chức, chính trị gia, lãnh đạo tôn giáo và thủ lĩnh các bộ lạc trên khắp cả nước, để thảo luận về cuộc chiến hiện nay cũng như các nỗ lực của Mỹ đạt được thỏa thuận hòa bình với phong trào Hồi giáo Taliban.

Sự kiện này được đánh giá là hội nghị hòa bình lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Afghanistan. Phát biểu khai mạc hội nghị kéo dài 4 ngày ở thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn làm rõ đường lối đàm phán với Taliban. Chúng tôi muốn lời khuyên rõ ràng từ tất cả các vị".

Ông Ghani tuyên bố cần phải thiết lập được hòa bình để phát triển kinh tế và giúp đất nước giảm bớt phụ thuộc vào viện trợ của nước ngoài.

Cuộc họp Đại hội đồng các bộ lạc Afghanistan diễn ra trong bối cảnh các đại diện của Mỹ và Taliban đang đàm phán về khả năng rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan để đổi lấy một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một số cam kết từ Taliban.

Chính phủ của Tổng thống Ghani hy vọng hội nghị nêu trên sẽ đặt ra một số điều kiện của Kabul đối với bất cứ thỏa thuận nào, trong đó có việc duy trì hiến pháp, bảo vệ quyền của nữ giới và truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan tổ chức hội nghị hòa bình lớn nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.