Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố kết quả sơ bộ tổng tuyển cử Tây Ban Nha: Bất ổn chưa qua

Minh Hiếu| 01/05/2019 07:12

(HNM) - Bộ Nội vụ Tây Ban Nha vừa công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại nước này với chiến thắng thuộc về đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của Thủ tướng đương nhiệm Pedro Sanchez.

Tuy nhiên, với việc không có đảng nào giành được đa số quá bán để tự thành lập chính phủ, chính trường xứ sở Bò tót vẫn còn nhiều bấp bênh khi các cuộc đàm phán, thảo luận để lập liên minh cầm quyền được dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Thủ tướng P.Sanchez tại trụ sở đảng PSOE ở thủ đô Madrid.


Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ 3 chỉ trong vòng 4 năm tại quốc gia Tây Nam Âu, song số cử tri đi bỏ phiếu đã đạt 75,8%, tăng mạnh so với cách đây 2 năm. Thủ tướng P.Sanchez buộc phải đề xuất tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 28-4 sau khi phe ly khai ở vùng Catalonia liên minh với đảng Nhân dân (PP) và đảng bảo thủ Ciudadanos bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của chính phủ thiểu số nhằm phản đối việc các lãnh đạo vùng ly khai phải ra hầu tòa. Hồi tháng 6-2018, chính các đảng này đã giúp ông P.Sanchez lật đổ Thủ tướng khi đó là ông Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để lên nắm quyền. Tuy nhiên, những chính đảng này sau đó đã không còn duy trì quan điểm ủng hộ Thủ tướng P.Sanchez do lập trường cứng rắn của Madrid đối với nỗ lực đòi tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha.

Với 99,9% số phiếu được kiểm, đảng PSOE giành được 123/350 ghế trong Hạ viện, tăng 37 ghế so với kết quả tổng tuyển cử năm 2016 nhưng chưa đủ mức đa số để tự lập chính phủ. Đối tác thuộc liên minh cầm quyền trước đây là đảng cực tả Unidas Podemos giành được 42 ghế, trong khi hai đảng trung hữu là PP và Ciudadanos lần lượt giành 66 và 57 ghế. Đáng chú ý, đảng Vox đã giành được 24 ghế và trở thành đảng cực hữu đầu tiên bước vào Quốc hội Tây Ban Nha kể từ năm 1975. Đảng Vox xuất hiện trên chính trường Tây Ban Nha trong các cuộc bầu cử cấp địa phương vào cuối năm 2018 tại miền Nam với quan điểm phản đối các vấn đề đa văn hóa, nữ quyền và cho phép nhập cư không giới hạn.

Với việc không có đảng nào giành đủ đa số quá bán, kịch bản khả thi nhất hiện nay là đương kim Thủ tướng P.Sanchez sẽ thúc đẩy liên minh với đảng cực tả Unidas Podemos, song song với việc vận động sự ủng hộ của các đảng khu vực khác để bảo đảm đủ mức đa số tối thiểu 176 ghế trong Quốc hội. Hiện thủ lĩnh Pablo Iglesias của đảng Unidas Podemos đã tuyên bố tiếp tục ủng hộ PSOE xây dựng một chính phủ liên minh cánh tả. Tuy nhiên, 2 đảng này vẫn còn thiếu 11 ghế để giành được đa số quá bán và việc đàm phán với các đảng khu vực thuộc các vùng Basque, Valencia, Canary, Catalonia, Navarra và Cantabria dự kiến sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Vì vậy, tiến trình thành lập một chính phủ ở nước này nhiều khả năng sẽ kéo dài do các chính đảng trì hoãn các cuộc đàm phán nhằm tránh gây tác động tiêu cực đến cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cũng như các cuộc bầu cử địa phương vào cuối tháng 5 tới. Quốc hội Tây Ban Nha cũng đang ở trong tình trạng phân chia chưa từng thấy khi có đại diện của quá nhiều đảng cùng giữ ghế. Bên cạnh đó, Thủ tướng P.Sanchez buộc phải thành lập liên minh với các đảng nhỏ hơn bất chấp việc còn tồn tại nhiều mâu thuẫn sau nỗ lực ly khai bất thành của xứ Catalonia, trong khi các đảng cánh hữu vẫn hối thúc những giải pháp cứng rắn bao gồm việc áp đặt sự cai trị trực tiếp hay bãi bỏ chính quyền khu vực và cấm hoàn toàn các đảng ly khai.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng tại trụ sở PSOE ở thủ đô Madrid, Thủ tướng P.Sanchez thừa nhận thách thức lớn nhất hiện nay là thúc đẩy sự hòa hợp, cùng với việc đấu tranh đẩy lùi bất bình đẳng và ngăn chặn tình trạng tham nhũng. Để giải quyết những vấn đề trên, việc thu hẹp bất đồng tồn tại nhiều năm qua trong giới lập pháp nước này là cần thiết để đưa chính trường Tây Ban Nha vượt qua giai đoạn bất ổn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả sơ bộ tổng tuyển cử Tây Ban Nha: Bất ổn chưa qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.