Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chấm dứt cơ chế miễn trừ trong lệnh trừng phạt Iran

Hồng Anh| 02/05/2019 13:14

(HNMO) – Ngày 2-5, Mỹ đã chấm dứt cơ chế miễn trừ đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ trong lệnh trừng phạt Iran.

Ảnh minh họa.


Tháng 11-2018, chính quyền Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của Iran, bao gồm xuất khẩu dầu mỏ, vận tải biển và ngân hàng. Theo lệnh trừng phạt này, hơn 700 cá nhân và tổ chức của Iran, trong đó có nhiều ngân hàng và các doanh nghiệp lớn nằm trong diện bị cấm vận.

Trong lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran, ngoại trừ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Hy Lạp.

Trong thời hạn 180 ngày để tìm kiếm nguồn cung thay thế, 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên vẫn được phép nhập khẩu dầu từ Iran, nhưng với số lượng hạn chế.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ không kéo dài thời gian áp dụng quy chế miễn trừ sau thời hạn ngày 2-5-2019 và khuyến cáo các quốc gia này cần giảm dần lượng dầu nhập khẩu từ Iran về mức 0.

Việc Mỹ chính thức áp dụng quy chế miễn trừ trong lệnh trừng phạt Iran hiện chưa có tác động mạnh tới thị trường dầu mỏ.

Lúc 13h30’ (theo giờ Việt Nam), giá dầu mỏ thế giới có xu hướng giảm nhẹ, với mức giảm khoảng 0,5% so với thời điểm chốt phiên giao dịch hôm qua. Trong đó, giá dầu WTI được giao dịch ở mức 63,28 USD/thùng và giá dầu Brent dao động quanh mức 71,81 USD/thùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt cơ chế miễn trừ trong lệnh trừng phạt Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.