Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Venezuela công bố "đại kế hoạch" nhằm khắc phục thiếu sót, kêu gọi đối thoại

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 02/05/2019 13:50

Ngày 1-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố, Chính phủ nước này sẵn sàng triển khai một “đại kế hoạch thay đổi đối với cuộc Cách mạng Bolivar” nhằm khắc phục những thiếu sót.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Sputnik


Theo hãng tin RT của Nga, phát biểu trước nhân dân trong cuộc mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 tại thủ đô Caracas Tổng thống Nicolas Maduro nêu rõ: “Vào ngày thứ bảy (4-5) và chủ nhật (5-5), tôi sẽ tuyên bố ngày quốc gia tiến hành đối thoại, hành động và đề xuất kiến nghị của tất cả các cơ quan công quyền nhằm tạo điều kiện để mọi người đề xuất với Chính phủ Bolivar và Tổng thống Nicolas Maduro những điều nên thay đổi vì lợi ích của đại kế hoạch sửa đổi trong cuộc Cách mạng Bolivar. Tôi muốn triển khai một kế hoạch nhằm điều chỉnh tất cả mọi thứ, cải thiện tất cả mọi thứ và khắc phục các thiếu sót”.

Truyền thông Nga dẫn tuyên bố của Thống thống Maduro cho biết việc tổ chức “ngày đối thoại quốc gia” vào cuối tuần này là một nỗ lực nhằm khắc phục những thiếu sót mà Chính phủ Venezuela đã phạm phải “kể từ cuộc Cách mạng Bolivar” tới nay.

Cũng tại cuộc mít tinh này, nhà lãnh đạo Venezuela tố cáo thủ lĩnh đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido đang tìm cách châm ngòi một cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của chính quyền Tổng thống Maduro, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cùng ngày tuyên bố kế hoạch của Chính phủ là thiếu thực tế, đồng thời kêu gọi mọi người ủng hộ tiếp tục biểu tình và đình công.

Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu tại lễ mít tinh nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 tại Caracas. Ảnh: RT


Tổng thống Maduro khẳng định, âm mưu đảo chính bất thành trước đó một ngày do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự hậu thuẫn từ bên ngoài là minh chứng cho thấy đó không phải là phương thức đem lại hòa bình cho đất nước. Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Maduro cho rằng can thiệp vào công việc nội bộ, đảo chính và đối đầu bạo lực không phải là con đường mà nhân dân Venezuela mong muốn, đồng thời nhấn mạnh biện pháp tốt nhất để thu hẹp những khác biệt luôn phải dựa vào thể chế và sự tôn trọng lẫn nhau.

Chúc mừng nhân dân Venezuela nhân ngày Quốc tế Lao động 1-5, Tổng thống Maduro cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của đất nước trước những âm mưu của các thế lực thù địch đang âm mưu hủy hoại các thành tựu mà Cách mạng Bolivar đã giành được trong suốt những năm qua. Nhà lãnh đạo Venezuela cáo buộc Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton là người trực tiếp đạo diễn cuộc đảo chính bất thành ngày 30-4 do thủ lĩnh đối lập Guaido phát động với sự tham gia của hơn 20 binh sỹ phản bội, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng Mỹ điều tra về các hoạt động phạm pháp chống lại nền dân chủ Venezuela của quan chức này.

Tổng thống Maduro cũng cho biết, cơ quan chức năng Venezuela đang điều tra nhóm thủ phạm trực tiếp tham gia vào âm mưu đảo chính, khẳng định các đối tượng này sẽ phải trả giá vì tội phản bội Tổ quốc. Theo nhà lãnh đạo Venezuela, phe đối lập và các thế lực thù địch bên ngoài muốn đưa quốc gia Nam Mỹ này vào một cuộc nội chiến, song khi âm mưu lật đổ chính quyền bị thất bại thì các đối tượng chóp bu đang tìm cách chạy tới đại sứ quán các nước để xin tị nạn, trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela, với việc nhiều quan chức Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và một số nhân vật khác liên tục đưa ra những thông điệp mang tính kích động bạo lực, khẳng định vai trò của họ trong những diễn biến căng thẳng tại Venezuela.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido (trái). Ảnh: RT


Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này. Tổng thống hợp hiến Maduro nhiều lần cáo buộc đây là một âm mưu đảo chính, được sự hậu thuẫn trái phép của bên ngoài nhằm lật đổ một Chính phủ dân cử.

Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử Tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro. Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này để gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Maduro.

Nga yêu cầu Mỹ ngừng “tống tiền chính trị”, sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Maduro phải từ chức.Tuyên bố ngày 26-4 của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “một nỗ lực tàn bạo nhằm gây sức ép đối với Chính phủ và người dân Venezuela”, chứng tỏ "Washington đã và đang thể hiện sự phản đối phương pháp đàm phán để giải quyết tình hình”. Bộ trên kêu gọi Mỹ tôn trọng luật pháp quốc tế, "chấm dứt hành vi tống tiền chính trị và ngừng kích động căng thẳng tại Venezuela từ bên ngoài".

Ngày 30-4, Bolivia và Cuba đã lên án âm mưu đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ Venezuela. Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolivia Evo Morales kêu gọi Chính phủ các nước trong khu vực Mỹ Latinh "cùng lên án cuộc đảo chính tại Venezuela và ngăn chặn bạo lực làm dân thường thiệt mạng". Ông Morales cũng cáo buộc Mỹ "gây ra bạo lực và chết chóc tại Venezuela".

Biểu tình trên đường phố thủ đô Caracas. Ảnh: Sputnik


Ngày 1-5, các nước thành viên Phong trào Không liên kết (NAM) đã kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Venezuela, đồng thời từ chối can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này. Phát biểu tại cuộc họp của NAM, đại diện các nước thành viên lên tiếng phản đối âm mưu đảo chính tại Venezuela do phe cánh hữu được nước ngoài hậu thuẫn thực hiện ngày 30-4 vừa qua.

Đại diện thường trực của Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ), bà Ana Silvia Rodriguez đề nghị không chỉ tôn trọng chủ quyền của Venezuela vào thời điểm này, mà còn phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia Mỹ Latinh khác. Bà Silvia Rodriguez lên án hành động can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Venezuela.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Syria tại LHQ, Mounzer Mounzer, bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ của Tổng thống dân cử Maduro, nhấn mạnh đối thoại và tôn trọng chủ quyền là biện pháp giải quyết tốt nhất đối với tình hình hiện nay tại Venezuela. Còn phái đoàn của Palestine khẳng định ủng hộ giải pháp hòa bình, bác bỏ việc can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela và kêu gọi bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất và chủ quyền của quốc gia Nam Mỹ này.

Về phần mình, Đại sứ Venezuela tại LHQ Samuel Moncada đã tố cáo sự đồng lõa của lãnh đạo các nước Colombia, Argentina, Brazil, Chile, Panama, Paraguay và nhiều quan chức Mỹ cùng với phe đối lập gây bất ổn tình hình như hiện nay tại Venezuela.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Venezuela công bố "đại kế hoạch" nhằm khắc phục thiếu sót, kêu gọi đối thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.