Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên tại Washington

Hồng Anh| 10/05/2019 07:28

(HNMO) - Ngày 9-5 (theo giờ Mỹ), các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã khép lại ngày thảo luận đầu tiên trong vòng đàm phán thương mại tại Washington.

Từ trái sang: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.


Dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham gia đàm phán là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

“Chúng tôi có mặt ở đây vào giờ phút này, với nhiều áp lực, cho thấy sự chân thành của Trung Quốc và mong muốn giải quyết các bất đồng và những sự khác biệt mà Trung Quốc và Mỹ đang phải đối mặt”, ông Lưu Hạc nói trước khi vừa đặt chân tới Washington.

Cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài 90 phút. Các quan chức hai nước từ chối tiết lộ thông tin về kết quả các cuộc thảo luận này. Dự kiến, sau khi khép lại ngày thảo luận đầu tiên, cuộc đàm phán thương mại giữa hai phái đoàn sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay (10-5) tại Washington.

Đây là vòng đàm phán diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, sau khi ngày 5-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên mức 25%.

Trước vòng đàm phán này, giới quan sát từng kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm đi tới một thỏa thuận, khép lại 10 tháng căng thẳng thương mại khiến mỗi quốc gia thiệt hại hàng tỷ USD. Tuy nhiên, tuần trước, sau khi Trung Quốc sửa đổi bản dự thảo thỏa thuận này, Mỹ đã tuyên bố sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục áp thuế bổ sung đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trong trường hợp hai nước không thể đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể sẽ quay trở lại sản xuất các sản phẩm hiện đang phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo quyết định do Tổng thống Trump công bố ngày 5-5 vừa qua, Mỹ bắt đầu áp mức thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ 4h01 (giờ GMT) ngày 10-5. Các hàng hóa bị tăng thuế bao gồm điện thoại di động, máy tính, quần áo, đồ chơi... với tổng giá trị lên tới 200 tỷ USD.

Phía Trung Quốc cho rằng, quyết định tăng thuế của Mỹ gây bất lợi cho cả hai quốc gia và tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên tại Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.