Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử liên bang Australia: Cuộc ngược dòng ngoạn mục

Quỳnh Dương| 21/05/2019 07:02

(HNM) - Trái với kết quả của hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, liên minh bảo thủ Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Australia Scott Morrison đã giành thắng lợi một cách ngoạn mục trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra vào ngày 18-5.

Thủ tướng Australia S.Morrison mừng chiến thắng cùng người thân.


Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Bầu cử Australia ngày 20-5, liên minh bảo thủ Tự do - Quốc gia của ông S.Morrison đã giành được ít nhất 76 ghế tại Hạ viện, đủ để tự thành lập chính phủ đa số. Trong khi đó, Công đảng đối lập giành ít nhất 69 ghế. Kết quả cuối cùng sẽ sớm được công bố trong ít ngày tới. Giới quan sát cho rằng, chiến thắng của liên minh cầm quyền có sự hỗ trợ rất lớn từ chiến dịch tranh cử nhất quán và kỷ luật.

Dù không có nhiều ý tưởng táo bạo, không cam kết nhiều chính sách mới nhưng cương lĩnh tranh cử của liên đảng Tự do - Quốc gia được đánh giá là an toàn, ít rủi ro. Trong khi đó, Công đảng đã đưa ra các mục tiêu quá lớn về thuế và tín dụng, liên tục thay đổi các chủ đề tranh cử từ sức khỏe, tiền lương đến biến đổi khí hậu... Kết quả cuộc bỏ phiếu cũng cho thấy người dân ở xứ sở Chuột túi chưa sẵn sàng cho một sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước.

Như vậy, trong thời gian tới, hướng đi của Australia sẽ không có quá nhiều thay đổi. Trong số những cam kết mà Thủ tướng S.Morrison đã đề ra, đáng chú ý nhất là chủ trương cắt giảm thuế. Dự kiến Chính phủ sẽ giảm tới 158 tỷ AUD (khoảng 109 tỷ USD) tiền thuế thu nhập trong các năm tới thông qua việc giảm thuế cho những người có thu nhập thấp và trung bình ngay trong năm tài chính 2018-2019 và hạ mức thuế thu nhập hiện nay từ 32,5% xuống 30% bắt đầu vào ngày 1-7-2024. Thuế thu nhập của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được điều chỉnh xuống còn 25%, đồng thời các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ sẽ phải nộp thuế dịch vụ số.

Có thể thấy, giáo dục và y tế sẽ tiếp tục là những lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên. Bên cạnh việc thực hiện chính sách miễn học phí cho trẻ từ 4 tuổi trở xuống, Chính phủ sẽ tăng hàng tỷ AUD tiền tài trợ cho các trường phổ thông công lập, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc người cao tuổi và hỗ trợ giảm giá thuốc cho bệnh nhân. Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, Thủ tướng S.Morrison đã đưa ra một cam kết rất hấp dẫn giới trẻ, đó là chính sách hỗ trợ người mua nhà linh hoạt hơn. Theo đó, người mua chỉ cần bỏ ra khoản tiền đặt cọc tương đương 5% giá trị căn nhà, thay vì 20% như hiện nay.

Về đối ngoại, nhìn chung các chính sách trong lĩnh vực này của Australia thời gian qua luôn nhận được sự đồng thuận của lưỡng đảng. Trong thời gian tới, Chính phủ mới của Thủ tướng S.Morrison sẽ tiếp tục coi trọng các mối quan hệ với Mỹ và các nước trong khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhà lãnh đạo Australia phải quan tâm là xử lý mối quan hệ với Trung Quốc. Mới đây, Chính phủ liên đảng đã thông qua luật chống can thiệp nước ngoài, đồng thời cấm Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia đấu thầu các dự án cơ sở hạ tầng 5G tại xứ sở Chuột túi vì lý do an ninh. Quyết định này được cho là đã dẫn tới việc một số cảng Trung Quốc trì hoãn nhập khẩu than đá từ Australia.

Việc liên minh Tự do - Quốc gia tiếp tục cầm quyền tạo cơ hội cho Thủ tướng S.Morrison thực hiện những chiến lược đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, ông sẽ phải có những biện pháp quyết liệt để giành lại uy tín cho liên đảng vốn đã sa sút thời gian gần đây, từ đó đưa đất nước Australia phát triển vững chắc với tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn.

Điện mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Nhân dịp Australia tổ chức thành công cuộc bầu cử liên bang, ngày 20-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng đến Thủ tướng Australia Scott Morrison. Trong điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thắng lợi của liên minh các đảng Tự do và Quốc gia trong cuộc bầu cử; bày tỏ tin tưởng chính quyền liên đảng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Scott Morrison sẽ dẫn dắt Australia đạt được nhiều thành tựu mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Australia và Thủ tướng Scott Morrison, tiếp tục củng cố và đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử liên bang Australia: Cuộc ngược dòng ngoạn mục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.