Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ khởi động một phần Kế hoạch hòa bình Trung Đông

Minh Hiếu| 21/05/2019 07:04

(HNM) - Reuters ngày 20-5 đưa tin, Nhà Trắng đã khởi động phần đầu tiên trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump với việc tổ chức hội nghị quốc tế tại Bahrain vào cuối tháng 6 tới. Hội nghị mang tên “Từ hòa bình đến thịnh vượng” dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrain trong 2 ngày 25 và 26-6.


Hội nghị tập trung vào việc xây dựng một tương lai thịnh vượng cho người dân Palestine, trong đó bao gồm khuyến khích đầu tư vào khu vực Bờ Tây, Dải Gaza, hỗ trợ các sáng kiến kinh tế tiềm năng thông qua một thỏa thuận hòa bình. Đây được coi là nỗ lực tạo sự khởi đầu tích cực cho Kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn được gọi là Thỏa thuận thế kỷ mà Mỹ soạn thảo nhằm giải quyết cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine.

Hiện chưa rõ đại diện Israel và Palestine có tham dự sự kiện này hay không. Các quan chức Palestine đã nhiều lần khẳng định sẽ không tham gia Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, đồng thời cho rằng các động thái của Washington thời gian qua như chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem hay chấm dứt tài trợ cho cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) là sự thiên vị với Israel và gây tổn hại tới các nỗ lực hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khởi động một phần Kế hoạch hòa bình Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.