Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hy Lạp: Đảng Dân chủ Mới đối lập thắng lớn trong bầu cử địa phương

Theo Vietnamplus| 03/06/2019 14:34

Ngày 2-6, đảng Dân chủ Mới (ND) đối lập tại Hy Lạp đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương tại hầu hết khu vực và các thành phố chủ chốt Athens và Thessaloniki.


Kết quả này đặt ra thách thức không nhỏ đối với đảng Syriza cầm quyền của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong bối cảnh chỉ còn 5 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại nước này.

Lãnh đạo đảng ND Kyriakos Mitsotakis cho hay, kết quả kiểm 99% số phiếu cho thấy các ứng cử viên của đảng ND đã chiến thắng tại 12 trong tổng số 13 khu vực.

Lãnh đạo đảng ND Kyriakos Mitsotakis (trái, phía trước) bên những người ủng hộ tại Athens, Hy Lạp, ngày 26-5-2019. (Nguồn: THX/TTXVN)


Tại cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Athens, kết quả sơ bộ cho thấy ứng cử viên của ND Costas Bakoyannis, 41 tuổi, cháu trai của ông Mitsotakis, đang dẫn đầu với 65% số phiếu ủng hộ.

Trong vòng 1 cuộc bầu cử địa phương, ông Bakoyannis đã chiến thắng với 42% số phiếu ủng hộ, dẫn trước ứng cử viên đảng Syriza Nassos Iliopoulos hơn 25%. Kết quả sơ bộ trên cho thấy chức thị trưởng thành phố Athens nhiều khả năng sẽ thuộc về đảng ND đối lập.

Tại thành phố Thessaloniki, ứng cử viên độc lập theo đường lối bảo thủ Apostolos Tzitzikostas đã giành chiến thắng tại vòng bỏ phiếu đầu tiên với 62% số phiếu ủng hộ.

Tại tỉnh Attica, bao gồm cả thủ đô Athens, ứng cử viên NP - cựu thị trưởng Yiorgos Patoulis đã đắc cử chức thống đốc khu vực với 65% phiếu ủng hộ.

Theo chuyên gia phân tích chính trị Ilias Nikolakopoulos, bản đồ bầu cử đã thay đổi với lợi thế nghiêng về NP. Cuộc bầu cử diễn ra ngày 2-6 là vòng hai cuộc bầu cử chức thống đốc các khu vực và thị trường thành phố tại Hy Lạp. Trong vòng bầu cử đầu tiên diễn ra trong tháng 5, đảng ND đã chiến thắng tại 5 trong tổng số 13 khu vực, trong khi đảng Syriza cầm quyền chỉ giành chiến thắng tại 1 khu vực.

Ngày 7-7 tới, Hy Lạp sẽ tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Thủ tướng Tsipras đã kêu gọi bầu cử sớm sau khi đảng cánh tả Syriza của ông thất bại nặng nề trước đảng ND bảo thủ trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP). Tỷ lệ ủng hộ đảng Syriza chưa tới 24%, trong khi đảng ND nhận được hơn 33% số phiếu ủng hộ. Nhiệm kỳ của chính phủ đương nhiệm tại Hy Lạp kết thúc vào tháng 10 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp: Đảng Dân chủ Mới đối lập thắng lớn trong bầu cử địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.