Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ nêu lập trường trong cuộc tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Theo Vietnamplus| 04/06/2019 19:38

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) và Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, “những hành vi thương mại không công bằng” của Trung Quốc đã khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD...


Quan điểm trên được đưa ra trong một tuyên bố chung đăng trên website của USTR ngày 4-6.

Quốc kỳ Trung Quốc (giữa) và quốc kỳ Mỹ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)


Tuyên bố không đề cập hành động mới nào chống Trung Quốc, song nhấn mạnh, Mỹ “thất vọng” về nội dung “Sách trắng” mà Trung Quốc công bố cuối tuần qua bảo vệ lập trường của Bắc Kinh và cáo buộc các quan chức Mỹ gây trở ngại trong các cuộc đàm phán.

Tuyên bố cho rằng, Trung Quốc “chơi trò đổ lỗi” và "Sách trắng" đã “xuyên tạc bản chất và lịch sử các cuộc đàm phán thương mại”.

Trước đó, ngày 2-6 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã công bố "Sách trắng" đề cập tranh chấp thương mại với Mỹ. Trong đó, Bắc Kinh cho rằng, Washington phải chịu trách nhiệm về “những bước thụt lùi” trong các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại.

Theo "Sách trắng", lập trường của Trung Quốc luôn nhất quán và rõ ràng - hợp tác là đáp ứng lợi ích của cả hai nước, xung đột chỉ gây tổn hại đôi bên và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai phía.

"Sách trắng" chỉ rõ, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Mỹ để tìm ra giải pháp và đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, song hợp tác cần dựa trên các nguyên tắc, theo đó Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp các vấn đề cơ bản. Trung Quốc không mong muốn, song cũng không e ngại một cuộc chiến thương mại.

Mỹ và Trung Quốc không ngừng chỉ trích lẫn nhau từ khi đàm phán thương mại đổ vỡ hồi đầu tháng 5 vừa qua với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên. Theo đó, phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, có giá trị khoảng 325 tỷ USD.

Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1-6 vừa qua. Kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ngày 10-5 vừa qua, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch tổ chức các vòng đàm phán mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nêu lập trường trong cuộc tranh chấp thương mại với Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.