Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ

Minh Hiếu| 16/06/2019 07:29

(HNM) - Nhiều bang tại Ấn Độ đã trải qua đợt nắng nóng cực đoan kéo dài trong suốt tuần qua, với mức nhiệt cao nhất được ghi nhận trong lịch sử tại thủ đô New Delhi và nền nhiệt vượt quá 50 độ C tại hàng loạt khu vực khác.


Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, đại diện Cơ quan Dự báo thời tiết Skymet Weather của Ấn Độ cho biết, nhiệt độ tại thủ đô New Delhi đã lên mức 48 độ C vào ngày 10-6. Đây là mức nhiệt nóng nhất trong tháng 6 và cũng cao nhất từ trước tới nay tại thành phố này. Nhiều khu vực tại miền Bắc ghi nhận mức nhiệt trung bình 46 độ C, trong khi nhiệt độ tại thị trấn Rajasthan thuộc bang Rajasthan cũng chạm mốc 50,3 độ C.

Theo Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ (NDMA), đây là đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất tại nước này. Vào năm 2015, nắng nóng kéo dài chỉ ảnh hưởng tới 9 bang, trong khi năm nay đã lên tới 23 bang. Trước đó, NDMA dự báo Ấn Độ sẽ trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng từ giữa tháng 3, song thời tiết vẫn tiếp tục trở nên khắc nghiệt hơn vào giữa tháng 5 và được dự báo còn kéo dài.

Tình trạng nắng nóng nêu trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người. Theo NDMA, những trường hợp tử vong chủ yếu là người lao động nghèo tới thành phố và làm những công việc nặng nhọc ngoài trời do không có đủ thiết bị bảo hộ và tránh nóng cần thiết.

Với thực trạng này, số giờ làm việc của các nhân viên trong cơ quan chính phủ đã được giảm 20% nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, những người làm thuê cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, nung gạch - đa phần là người nghèo - lại không có các biện pháp bảo vệ hay được hưởng quyền lợi lao động.

Lượng mưa dưới mức trung bình và các nguồn cung cấp nước khô cạn khiến nhiều ngôi làng không đủ nước uống và nước cho gia súc. Các mạch nước ngầm cạn kiệt cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ẩu đả để tranh giành nguồn nước. Tại bang Tamil Nadu, một người đàn ông 33 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ xô xát khi đang đi lấy nước...

Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, các loài động vật tại Ấn Độ cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Số liệu do các nhà bảo tồn động vật hoang dã ghi nhận, 15 con khỉ tại rừng Joshi Baba ở bang Madhya Pradesh đã chết do sốc nhiệt; nhiều con hổ cũng phải đi tìm nước tại các khu dân cư...

Không chỉ đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, một số khu vực thuộc bang Gujarat ở miền Tây Ấn Độ lại phải đương đầu với một hình thái thời tiết cực đoan khác. Khoảng 3.000 người sinh sống tại bang này đã nhận được yêu cầu sơ tán khi cơn bão Vayu đang mạnh dần lên và di chuyển theo hướng Bắc, quét qua bờ biển Gujarat và ảnh hưởng đến các thành phố Porbandar, Mahuva, Veraval và Diu.

Cơn bão được dự báo có sức gió lên tới 150km/h và sau đó là 165km/h khi đổ bộ vào đất liền. Lực lượng Ứng phó thiên tai quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã được triển khai tới các khu vực ven biển nhằm hỗ trợ hoạt động sơ tán và tìm kiếm cứu nạn, trong khi các đơn vị quân đội được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.