Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thay quyền Bộ trưởng Quốc phòng

Theo Tin Tức| 19/06/2019 10:07

Ngày 18-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ rời khỏi vị trí này và được người khác thay thế.

Bộ trưởng Lục quân Mark Esper được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Lầu Năm Góc


Fox News dẫn lại dòng trạng thái trên mạng Twitter của Tổng thống Trump cho biết, sẽ không có tiến trình phê chuẩn ông Patrick Shanahan vào cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau khi quan chức này ngỏ ý muốn rời khỏi cương vị hiện nay.

Tổng thống Trump cũng quyết định chỉ định Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trên trang mạng cá nhân, ông Trump viết: "Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, người đang thể hiện một công việc tuyệt vời, đã quyết định không tham gia tiến trình phê chuẩn vào chức bộ trưởng để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Cảm ơn Pat về sự phục vụ tuyệt vời này. Và tôi sẽ chỉ định Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Tôi hiểu Mark và không hề nghi ngờ việc ông ấy sẽ làm tốt".

Ông Patrick Shanahan tiếp quản Lầu Năm Góc với cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng ngày 1-1 sau khi Bộ trưởng James Mattis từ chức theo quyết định của Tổng thống Trump cuối tháng 12-2018.

Ông Shanahan, 56 tuổi, cựu ủy viên quản trị của Tập đoàn Chế tạo máy bay Boeing, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 7-2017. Dù được cả Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đánh giá cao, song ông Shanahan bị giới chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ đánh giá là thiếu kinh nghiệm về công việc trong Chính phủ và chính sách đối ngoại.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong cuộc họp báo sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ ngày 14-2-2019. Ảnh: THX/TTXVN


Trong thời gian giữ cương vị đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Shanahan cũng khiến nhiều người nghi ngờ việc có ưu ái Tập đoàn Boeing. Ngày 21-3, Tổng Thanh tra của Lầu Năm Góc đã mở cuộc điều tra về những cáo buộc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan lợi dụng chức vụ để giúp đỡ Boeing, nơi ông từng làm việc trong hơn 30 năm.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc Dwrena Allen nêu rõ, ông Shanahan bị điều tra với cáo buộc có những hành động hậu thuẫn Boeing, trong khi gây khó dễ cho những đối thủ cạnh tranh của hãng, “vi phạm các nguyên tắc đạo đức”. Sau thời điểm này, dư luận đã đồn đoàn về khả năng Tổng thống Trump có chính thức chỉ định ông Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng hay không.

Trước đó, nhóm hoạt động “Citizens for Responsibility and Ethics” (Những công dân vì trách nhiệm và đạo đức) đã khiếu nại ông Shanahan hậu thuẫn Boeing trong khi gây khó khăn cho Lockheed Martin. Cả hai hãng này đều là những nhà chế tạo các thiết bị quốc phòng lớn của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thay quyền Bộ trưởng Quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.