Theo dõi Báo Hànộimới trên

OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu

Bình Minh| 02/07/2019 07:52

(HNMO) - Tại cuộc họp ngày 1-7, các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ tới tháng 3-2020 nhằm hỗ trợ giá dầu.

Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản Saudi Arabia Khalid Al-Falih phát biểu trước thềm cuộc họp OPEC.

Trước thềm cuộc họp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC tăng sản lượng dầu mỏ nhằm hạ giá dầu để bù đắp lại phần thiếu hụt dầu mỏ trên thị trường do các lệnh cấm vận Iran.

Tuy nhiên, OPEC cho rằng, việc duy trì cắt giảm sản lượng là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy giảm và sản lượng dầu của Mỹ tăng mạnh.

“Saudi Arabia rất nỗ lực để đẩy giá dầu lên mức 70 USD/thùng, bất chấp những lời kêu gọi của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu này kể cả khi sản lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran và Venezuela đều giảm. Nguyên nhân là do nhu cầu yếu và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng mạnh”, chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ Gary Ross tại công ty tư vấn đầu tư Black Gold (Mỹ) nhận định.

Ngay sau khi quyết định của OPEC được công bố, giá dầu WTI đã tăng 1,1%, lên mức 59,09 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,5%, dao động quanh mức 65 USD/thùng.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, đại diện các nước thành viên OPEC sẽ tiếp tục thảo luận với Nga và một số đồng minh về việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Hôm 29-6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đồng tình với kế hoạch tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,2 triệu thùng một ngày tới tháng 12-2019 hoặc tháng 3-2020.

Kế hoạch cắt giảm sản lượng đã được Nga và OPEC tiến hành từ năm 2017 nhằm ngăn chặn đà trượt giá của mặt hàng dầu mỏ trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có dấu hiệu suy yếu, trong khi nguồn cung lại dư thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.