Theo dõi Báo Hànộimới trên

IAEA chuẩn bị nhóm họp khẩn cấp bàn về vấn đề hạt nhân Iran

Phương Chi| 07/07/2019 07:24

(HNM) - Ngày 6-7, theo AP, cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp theo yêu cầu của Mỹ vào ngày 10-7 nhằm thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tehran phá vỡ một trong những giới hạn được quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 quy định Iran chỉ được phép làm giàu urani ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết. Bên cạnh đó, Tehran được phép sản xuất urani có tỷ lệ làm giàu thấp với khối lượng tối đa 300kg và lượng urani dư thừa có thể được bán ra nước ngoài. Quốc gia Trung Đông này đã cho Liên minh châu Âu hạn chót đến ngày 7-7 tới để quyết định về tương lai thỏa thuận JCPOA.

Trước đó, Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi tuyên bố, việc tiến hành đàm phán với Mỹ có thể được Iran cân nhắc chỉ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ các trừng phạt. Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Keyvan Khosravi cho rằng, "chủ động chống trả" là cách ứng phó tốt nhất đối với những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA chuẩn bị nhóm họp khẩn cấp bàn về vấn đề hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.