Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Hồng Anh| 07/07/2019 18:04

(HNMO) - Ngày 7-7, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc bằng việc nâng mức làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr, Iran.

Theo Reuters, các quan chức cấp cao của Iran cho biết, cứ 60 ngày, nước này sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại.

Trước khi ký kết thỏa thuận hạt nhân với nhóm các cường quốc (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức), Iran sản xuất  lượng uranium làm giàu mức độ 20% để vận hành lò phản ứng ở Tehran và mức độ làm giàu uranium tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr là 5%.

“Chúng tôi sẽ làm giàu uranium dựa trên nhu cầu của mình. Hiện tại, chúng tôi chưa cần làm giàu uranium cho lò phản ứng ở Tehran. Chúng tôi sẽ làm giàu uranium tới mức cần thiết cho lò phản ứng  ở Bushehr”, ông Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết. 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhất trí sẽ tìm kiếm các điều kiện nhằm nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran trước ngày 15-7.

Theo văn phòng Tổng thống Pháp, ông Macron sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với các nhà chức trách Iran và các bên có liên quan nằm giảm căng thẳng liên quan tới vấn đề hạt nhân của Tehran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.