Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc hướng tới xã hội “không tiền mặt”

Kim Phượng| 14/07/2019 07:13

(HNM) - Thanh toán di động đang thịnh hành tại nhiều quốc gia trên thế giới và Hàn Quốc cũng không nằm ngoài trào lưu này. Mục tiêu là từ nay đến năm 2020, Hàn Quốc sẽ trở thành một nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Hiện nay, ngoài thẻ tín dụng, điện thoại thông minh đang thúc đẩy xu hướng sống không cần tiền mặt tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Trong bối cảnh đó, những "ông lớn" công nghệ đang đầu tư mạnh mẽ để biến nền tảng thanh toán di động trở thành phổ biến và đến nay, những nỗ lực ấy đã thu về thành quả nhất định. Điển hình nhất là Samsung Pay, được triển khai từ tháng 8-2015, đến nay, lượng giao dịch qua ứng dụng này đã đạt 10.000 tỷ won (tương đương 9 tỷ USD).

Nhà nghiên cứu Kim Seong Hoon của Học viện Kinh tế Hàn Quốc cho biết: “Chúng ta có thể tiết kiệm rất nhiều nếu không dùng tiền mặt. Một xã hội không tiền mặt sẽ giúp loại bỏ mức tăng trưởng kém, lạm phát thấp và môi trường kém hấp dẫn”.

Một cuộc khảo sát gần đây do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) thực hiện cho thấy trong những năm qua, hầu hết người dân nước này vẫn mang theo một số tiền mặt nhất định để đề phòng trường hợp cửa hàng không nhận thanh toán bằng thẻ.

Năm 2018, người Hàn Quốc chỉ mang theo số tiền mặt trung bình 78.000 won (1,5 triệu đồng), giảm 33% so với mức 116.000 won (2,3 triệu đồng) 3 năm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đạt mức 52%, tăng 37,4% so với 3 năm trước.

Giám đốc Viện Tài chính Seoul Lee Hyo Chan giải thích, xóa bỏ tiền mặt sẽ giúp BoK tiết kiệm mỗi năm 40 triệu USD vì phải mất hơn 10 won mới sản xuất ra được một đồng tiền có giá trị tương ứng. Quản lý khối lượng tiền giấy lưu hành trên toàn quốc cũng khá tốn kém.

Khi không còn phải "nặng gánh" quản lý khối lượng tiền mặt lưu hành, kinh tế xứ Kim chi sẽ tăng được 1,2%. Vì vậy, bỏ tiền xu hay hoàn toàn tiền mặt được đánh giá là mang lại nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế.

Trong bối cảnh việc sử dụng tiền mặt liên tục giảm, số tiền chi cho việc in tiền giấy và đúc tiền xu mới tại Hàn Quốc chỉ khoảng 110 tỷ won vào năm ngoái, giảm 17% so với năm trước và 28% so với năm trước nữa.

Dẫu vậy, còn nhiều nghi ngờ về tính khả thi của việc loại bỏ tiền mặt và những lo ngại về vấn đề bảo mật. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của các giao dịch qua ứng dụng và thẻ, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán đáng tin cậy nhất ở Hàn Quốc, đặc biệt với người lớn tuổi.

Một khảo sát do BoK thực hiện gần đây cho thấy, trung bình mỗi tháng, những người trong độ tuổi 60 và 70 thực hiện 15 lần thanh toán bằng tiền mặt, dưới 10 lần thanh toán bằng thẻ.

Theo các chuyên gia kinh tế Hàn Quốc, hướng đến một xã hội không tiền mặt vẫn còn là một chặng đường dài, nhưng có thể đạt được nếu người dân áp dụng công nghệ tiên tiến, tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng và dịch vụ ngân hàng trực tuyến được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc hướng tới xã hội “không tiền mặt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.