Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

Bình Minh| 20/07/2019 08:30

(HNMO) - Ngày 19-7, Iran tuyên bố đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz, khiến tình hình căng thẳng tại vùng Vịnh tiếp tục leo thang.

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn một nguồn tin quân đội cho biết, con tàu đã di chuyển sai hướng và phớt lờ mọi cảnh báo từ Lực lượng Vệ binh quốc gia.

Tàu chở dầu Stena Impero.

Trong khi đó, phía Anh cáo buộc, Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu do các tập đoàn của Anh vận hành, bao gồm tàu chở dầu Stena Impero treo quốc kỳ Anh và tàu Mesdar treo quốc kỳ Liberia ở eo biển Hormuz. 

Hiện các nhà chức trách nước này đang gấp rút tìm kiếm thông tin về tàu Stena Impero. Phía Anh cho biết, con tàu đang trên đường tới một cảng ở Saudi Arabia và bất ngờ đổi hướng sau khi đi qua eo biển Hormuz. 

Trong thông cáo, Stena Bulk, công ty vận hành tàu Stena Impero cho hay, con tàu hiện đã mất liên lạc. Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo: “Đây là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ cân nhắc các giải pháp và chắc chắn những giải pháp này phải có sức mạnh. Chúng tôi chắc chắn rằng nếu tình huống này không được xử lý nhanh chóng, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”. 

Ông Hunt khẳng định, Anh đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề, thay vì sử dụng tới các hành động quân sự.

Tuy nhiên, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran khẳng định không bắt giữ tàu Mesdar như cáo buộc của Anh. Theo Refinitv, trang mạng chuyên theo dõi về dữ liệu hàng hải, chiều 19-7, tàu Medsar đã hướng về vùng biển của Iran nhưng sau đó đã thay đổi lộ trình, di chuyển chếch lên phía Tây.

Quan hệ giữa Iran và Anh trở nên căng thẳng sau khi lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran hôm 4-7. Phía Anh nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, Iran cho rằng việc bắt giữ này là "sai trái" và cảnh báo Anh sẽ phải hứng chịu hậu quả do bắt giữ tàu chở dầu của Tehran.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.