Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran: Mọi hành động của Tehran tại vịnh Persian đều theo luật quốc tế

Theo Vietnamplus| 21/07/2019 08:59

Ngày 20-7, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố mọi hành động của nước này ở vịnh Persian đều tuân thủ Luật Hàng hải quốc tế.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Zarif khẳng định: “Không giống như cướp biển ở vùng Gibraltar, hành động của chúng tôi ở vịnh Persian là nhằm duy trì các quy tắc hàng hải quốc tế. Iran đảm bảo an ninh cho vịnh Persian và eo Hormuz. Vương quốc Anh cần chấm dứt việc trở thành phương tiện cho hoạt động khủng bố kinh tế của Mỹ”.

Ngày 19-7, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh vì lý do “vi phạm các quy tắc quốc tế”.

Tàu chở dầu trên đã được lai dắt vào bờ biển Iran để điều tra. Toàn bộ 23 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Stena Impero hiện ở trên tàu tại cảng Bandar Abbas cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Trước đó hôm 4-7, nhà chức trách Gibraltar đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 treo cờ Panama vì cho rằng tàu này chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Hoạt động này liên quan đến hải quân Anh.

Theo nhà chức trách Gibralta, thủy thủ đoàn gồm 28 thành viên, bao gồm công dân các nước Ấn Độ, Pakistan và Ukraine.

Bộ Ngoại giao Iran sau đó đã triệu tập Đại sứ Anh tại Tehran để tham vấn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrel nói rằng tàu chở dầu đã bị giam giữ theo yêu cầu của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran: Mọi hành động của Tehran tại vịnh Persian đều theo luật quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.