Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ nâng mức đầu tư đối với những người muốn nhận thẻ xanh

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 25/07/2019 10:25

Mỗi cá nhân sẽ cần đầu tư khoảng 1,8 triệu USD thay vì chỉ 1 triệu USD như trước đây để có thể kiếm được tấm thẻ xanh ở các khu vực tiêu chuẩn.

(Nguồn: The Real Deal)

Theo những quy định mới về Chương trình đầu tư nhận thẻ xanh (giấy phép cư trú) có tên gọi EB-5 dự kiến được công bố ngày 24-7 (giờ Mỹ), các cá nhân đang hy vọng được nhận thẻ xanh của Mỹ sẽ phải tăng gần gấp đôi khoản đầu tư tài chính so với trước đây.

Mỗi cá nhân sẽ cần đầu tư khoảng 1,8 triệu USD thay vì chỉ 1 triệu USD như trước đây để có thể kiếm được tấm thẻ xanh ở các khu vực tiêu chuẩn. Còn đối với những khu vực nông thôn hoặc có tỷ lệ thất nghiệp cao, khoản đầu tư này sẽ tăng từ 500.000 USD lên 900.000 USD. Số tiền này sẽ được điều chỉnh theo lạm phát sau mỗi 5 năm.

Chương trình cũng sẽ sửa đổi các tiêu chuẩn đánh giá một khu vực bị coi là có tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc kinh tế suy thoái, để ngăn chặn các nhà phát triển tự đặt ra những quy định riêng của họ để thu hút đầu tư cho các dự án đặt tại những cộng đồng giàu có. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết những thay đổi về chương trình EB-5 sẽ có hiệu lực vào tháng 10 tới.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Grassley đã hoan nghênh động thái này. Theo ông, việc cải cách chương trình EB-5 có thể giúp giải quyết một thực tế là các khoản đầu tư thường bị chuyển hướng ra khỏi các khu vực nông thôn và khu vực đang đối mặt với tình trạng kinh tế suy yếu - những nơi chương trình trên được thiết kế để hỗ trợ.

Khởi xướng vào năm 1990, chương trình EB-5 được thiết kế nhằm kích thích nền kinh tế thông qua kiến tạo việc làm mới và thu hút nguồn vốn nước ngoài trong thời kỳ suy thoái. Khi đó, EB-5 đòi hỏi người đăng ký phải có một khoản đầu tư tối thiểu 1 triệu USD vào một doanh nghiệp mới và tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian. Con số này là 500.000 USD trong các dự án nằm trong khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao. Đổi lại, nhà đầu tư và các thành viên gia đình ngay lập tức nhận được “thẻ xanh” trong hai năm (thẻ xanh có điều kiện). 

Câu chuyện nêu trên đã làm dấy lên mối lo ngại của công chúng về những xung đột lợi ích tiềm năng. Vào thời điểm đó, một số nghị sỹ đã lên tiếng về việc cần cân nhắc chấm dứt chương trình EB-5 với lý do chương trình này khiến nhiều người nghĩ thị thực và cả tư cách công dân Mỹ có thể được rao bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nâng mức đầu tư đối với những người muốn nhận thẻ xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.