Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ mời nhiều nước tham gia liên minh quốc tế bảo đảm an ninh ở eo biển Hormuz

Bạch Nhật| 27/07/2019 07:07

(HNM) - Báo The Straits Times ngày 26-7 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đã mời Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Hàn Quốc và Anh cùng nhiều nước khác tham gia một liên minh quốc tế bảo đảm an ninh ở eo biển Hormuz.

Theo ông M.Pompeo, bất kỳ nước nào quan tâm tới việc duy trì an ninh ở eo biển Hormuz đều cần tham gia sáng kiến này để bảo vệ lợi ích của mình và duy trì tuyến đường biển tự do và cởi mở. Việc thành lập một liên minh quốc tế bảo đảm an ninh tại eo biển Hormuz, nối giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman được Washington thúc đẩy sau một loạt vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu tại khu vực này.

Về phía châu Âu, Anh và Pháp cũng đã khởi xướng kế hoạch tuần tra bảo đảm an ninh hàng hải tại eo biển Hormuz ở vùng Vịnh, trong khi Đức cho rằng hiện còn quá sớm để nói về khả năng nước này tham gia vào nhiệm vụ chung.

Tình hình ở khu vực eo biển Hormuz ngày càng trở nên căng thẳng trước các vụ tấn công tàu chở dầu, Iran và Mỹ bắn rơi máy bay do thám không người lái của nhau cũng như Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh.

Ngày 25-7, Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cho biết, nước này đã cho phép Ấn Độ tiếp cận lãnh sự với 18 thủy thủ là công dân Ấn Độ trên tàu Stena Impero của Anh bị Tehran bắt giữ hồi tuần trước.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mời nhiều nước tham gia liên minh quốc tế bảo đảm an ninh ở eo biển Hormuz

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.