Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Thông điệp ý nhị”

Thùy Dương| 27/07/2019 07:27

(HNM) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26-7 tuyên bố nước này đã phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng hai vật thể bay từ khu vực gần thành phố Wonsan ở bờ biển phía Đông Triều Tiên mà Hàn Quốc cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng tới biển Nhật Bản.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 25-7.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, một tên lửa đã bay được 690km trong khi tên lửa còn lại bay được 430km và đạt độ cao 50km trước khi rơi xuống biển.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) thì cho rằng, việc tên lửa chỉ di chuyển khoảng cách ngắn cho thấy vụ phóng này không mang chủ đích khiêu khích như những tên lửa tầm xa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp bất ngờ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều hồi tháng trước. Trong đó, hai bên đã nhất trí nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa cấp chuyên viên.

Tuy nhiên, đối thoại vẫn chưa bắt đầu và Bình Nhưỡng gần đây cảnh báo sự kiện này có thể không diễn ra do Washington và Seoul từ chối hủy cuộc tập trận chung, dự kiến diễn ra tháng tới.

Lâu nay, Triều Tiên vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ - Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên một mặt tiếp xúc với Mỹ, song mặt khác cũng cảnh báo Hàn Quốc nên có những tính toán riêng, tránh đi theo Mỹ trong mọi tình huống. Bình Nhưỡng cũng hối thúc Seoul không mua sắm thêm vũ khí Mỹ vì đó là dấu hiệu cho thấy nước này không sẵn sàng cho đàm phán thực sự.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng, cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc chỉ tạo ra tiền đề để Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí. Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc Hong Min cho rằng các vụ phóng tên lửa ngày 25-7 nên được hiểu là một phần trong kế hoạch lớn hơn của chương trình tên lửa tiên tiến của Triều Tiên, chứ không chỉ là sự phản đối của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận sắp tới.

Còn theo cựu quan chức Hải quân Hàn Quốc Kim Dong-yup hiện giảng dạy tại Đại học Kyungnam, Seoul, tên lửa mới được phóng thử của quốc gia láng giềng phía Bắc gần giống với những vũ khí được thử nghiệm hồi tháng 5 vừa qua, thể hiện mức độ thách thức thấp hơn so với các loại tên lửa tầm xa nhưng cũng đủ để gây áp lực một cách "ý nhị".

Ngay sau vụ phóng tên lửa, giới chuyên gia đã bày tỏ lo ngại động thái mới của Bình Nhưỡng sẽ gây khó khăn cho các nỗ lực nối lại đàm phán đang bị đình trệ với Mỹ. Tuy nhiên, phản ứng trước sự kiện này, Tổng thống D.Trump cho biết hai vật thể bay Triều Tiên vừa thử nghiệm chỉ là "những tên lửa loại nhỏ".

Phản ứng trên cũng tương tự cách ông D.Trump thể hiện sau hai vụ thử vũ khí của Triều Tiên hồi tháng 5 vừa qua và là động thái cho thấy ông vẫn muốn duy trì các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn rộng mở bất chấp vụ phóng tên lửa hôm 25-7 của Triều Tiên. Động thái của Nhà Trắng củng cố nhận định của nhiều nhà phân tích rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng tạo lợi thế trước khi nối lại đàm phán với Mỹ. 

Vì vậy, hành động của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un chưa hẳn sẽ là mối đe dọa đối với triển vọng thúc đẩy đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Song đây có thể là "thông điệp ý nhị" của Bình Nhưỡng đối với kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời là dấu hiệu cho thấy việc giải quyết những khúc mắc giữa Bình Nhưỡng và Washington vẫn tiến triển chậm chạp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Thông điệp ý nhị”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.