Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạo động nhà tù tại Brazil khiến ít nhất 52 tù nhân thiệt mạng

Theo Tuấn Khanh/Báo Tin tức| 30/07/2019 07:09

Ngày 29-7 (theo giờ địa phương), truyền thông Brazil đưa tin, ít nhất 52 tù nhân đã thiệt mạng trong một vụ bạo động nhà tù tại miền Bắc nước này.

Lực lượng cảnh sát chống bạo động được điều tới hiện trường. Ảnh: washingtonpost

Theo Tân Hoa Xã, trong số những tù nhân mất mạng có 16 người bị chặt đầu hết sức dã man. Đây là vụ bạo loạn nhà tù bắt nguồn từ việc thanh trừng băng đảng đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Mỹ có hệ thống nhà tù quá tải và bạo lực tràn lan này trong nhiều tháng qua.

AFP dẫn lời một quan chức chính quyền bang Para đưa tin, đụng độ bùng phát tại Trung tâm Cải tạo khu vực Altamira vào lúc 7h ngày 29-7. Hai nhân viên an ninh của nhà tù đã bị bắt làm con tin, song sau đó được trả tự do.

Trung tâm cải tạo - nơi xảy ra vụ bạo loạn. Ảnh: batimes

Cảnh quay trên truyền hình Brazil cho thấy, khói bốc lên từ bên trong nhà tù. Lực lượng chống bạo động đã được triển khai song cũng phải mất 5 giờ đồng hồ mới có thể lập lại trật tự tại Altamira.

Cùng với tình trạng bùng nổ dân số, Brazil trong nhiều năm qua cũng chứng kiến tỷ lệ tội phạm tăng đột biến. Theo số liệu chính thức năm 2016, quốc gia Nam Mỹ này có khoảng 750.000 tù nhân, trở thành nước có tù nhân nhiều thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Tổ chức Giám sát nhân quyền ước tính, cuối năm 2018 vừa qua, số lượng tù nhân tại Brazil còn tăng thêm 115.000 người nữa.

Trong khi đó, hầu hết các nhà tù tại Brazil đều quá tải, tình trạng an ninh yếu kém và bạo lực tràn lan. Tổng thống Jair Bolsonaro từng tuyên bố, ông muốn siết chặt việc kiểm soát các nhà tù và trung tâm cải tạo của nước này, cũng như xây thêm nhiều nhà tù mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bạo động nhà tù tại Brazil khiến ít nhất 52 tù nhân thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.