Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: 10 ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp vòng hai

Theo Vietnamplus| 31/07/2019 09:18

Tâm điểm chú ý của đêm tranh luận kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ này hướng vào 2 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. (Nguồn: AP)

Sáng 31-7 (giờ Việt Nam), tại thành phố Detroit, bang Michigan, 10 ứng cử viên của đảng Dân chủ tham gia buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình của vòng tranh luận thứ 2 trước cuộc bầu cử sơ bộ nhằm giành tấm vé đại diện cho đảng Dân chủ tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Đêm tranh luận đầu tiên có sự tham gia của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren; Thượng nghị sĩ Bernie Sanders; cựu nghị sĩ bang Texas, Beto O’Rourke; Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar; Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg; cựu Hạ nghị sĩ John Delaney; Thống đốc bang Colorado, John Hickenlooper; Thống đốc bang Montana, Steve Bullock; Hạ nghị sĩ Tim Ryan và nhà văn Marianne Williamson.

Tâm điểm chú ý của đêm tranh luận kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ này hướng vào 2 ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders.

Cả 2 ứng cử viên này hiện đang bám sát nhau sau vị trí dẫn đầu của cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Cả bà Warren và ông Sanders đều đưa ra hứa hẹn về một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn quốc, hay còn được biết là chương trình “Chăm sóc sức khỏe cho tất cả” do chính phủ liên bang điều hành và cam kết sẽ đưa ra các hành động mạnh mẽ nhằm vào các lợi ích của các doanh nghiệp lớn, từ Phố Wall cho tới các công ty dược phẩm lớn.

Tuy nhiên, theo các cố vấn, có ít khả năng xảy ra cuộc đối đầu giữa 2 ứng cử viên này trên sân khấu tranh luận tối 30-7 (theo giờ Mỹ) bởi cả bà Warren và ông Sanders đều khẳng định họ muốn biến cuộc tranh luận của đảng Dân chủ thành một cuộc thi về ý tưởng, chứ không phải là một cãi lộn chính trị “cay đắng”.

Cuộc tranh luận lần này được coi là cơ hội cuối cùng để các ứng cử viên đảng Dân chủ “ghi điểm” với cử tri cả nước và đáp ứng các điều kiện cao hơn do Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) đặt ra để có thể tham dự cuộc tranh luận tiếp theo vào tháng 9 và 10 tới.

Theo quy định, các ứng cử viên cần nhận được tỷ lệ ủng hộ tối thiểu 2% trong ít nhất 4 cuộc thăm dò dư luận và nhận được tài trợ từ 130.000 nhà tài trợ, bao gồm 400 nhà tài trợ mỗi tiểu bang ở 20 bang.

Tại cuộc tranh luận lần này, với mỗi câu hỏi, các ứng cử viên sẽ có 60 giây để trả lời và 30 giây phản biện và tranh luận.

Nếu ứng cử viên nào đó được nêu tên trong câu trả lời của ứng cử viên khác, họ cũng sẽ có 30 giây để phản bác.

Có một số quy tắc được bổ sung trong vòng tranh luận này, như sẽ không có câu hỏi nào yêu cầu các ứng cử viên giơ tay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: 10 ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp vòng hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.