Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách hưởng ưu đãi xuất khẩu

Bình Minh| 02/08/2019 09:35

(HNMO) - Nội các Nhật Bản ngày 2-8 đã nhất trí loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi xuất khẩu. Đây là động thái mới nhất có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) chủ trì cuộc họp nội các sáng 2-8.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết, quyết định nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 28-8. Ông Hiroshige Seko nhấn mạnh, việc loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” không phải là một biện pháp trả đũa mà xuất phát từ lập trường bảo vệ an ninh quốc gia.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên từng bị loại khỏi “danh sách trắng” của Nhật Bản. Danh sách này gồm 27 quốc gia, trong đó có Đức, Anh, Mỹ... Doanh nghiệp xuất khẩu thuộc những quốc gia có tên trong danh sách này không cần phải xin giấy phép riêng đối với từng hợp đồng xuất khẩu một số nhóm hàng hóa mà chỉ cần một giấy phép chung.

Sau khi bị gạch tên khỏi danh sách này, các nhà xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc hoàn thiện các thủ tục hành chính để được cấp giấy phép xuất khẩu, khiến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng có thể sẽ bị chững lại.

Phát biểu sau khi quyết định của Nhật Bản được công bố, ông Ko Min-jung, Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul lấy làm tiếc về quyết định này, đồng thời khẳng định Hàn Quốc sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ triệu tập một cuộc họp nội các bất thường nhằm thảo luận về vấn đề này.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã gia tăng sau khi Seoul cho rằng, các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho những nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy trước và trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Nhật Bản đã phản ứng gay gắt với phán quyết này và khẳng định, khoản bồi thường này đã được trao trả theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1965 nên Nhật Bản không có trách nhiệm phải bồi thường thêm nữa.

Đầu tháng 7, Nhật Bản tuyên bố sẽ siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh sang thị trường Hàn Quốc.

Đáp lại, phía Hàn Quốc dọa sẽ trả đũa bằng việc hạn chế xuất khẩu màn hình OLED sang Nhật Bản. Đồng thời, Hiệp hội siêu thị Hàn Quốc và hàng nghìn người tiêu dùng nước này cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách hưởng ưu đãi xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.