Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc cảnh báo làn sóng khủng bố mới từ nay tới cuối năm

Hồng Anh| 03/08/2019 15:30

(HNMO) – Ngày 3-8, Guardian dẫn một báo cáo của các chuyên gia giám sát an ninh của Liên hợp quốc cho biết, một làn sóng tấn công khủng bố mới có thể sẽ diễn ra từ nay tới cuối năm 2019.

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo, các chuyên gia an ninh cho rằng, thời gian vừa qua, các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan trên toàn cầu đã chững lại nhưng vẫn có khả năng gây ra những mối đe dọa lớn.

Theo báo cáo này, có khoảng 30.000 người nước ngoài đã di chuyển tới các “sào huyệt” của các lực lượng Hồi giáo cực đoan để gia nhập tổ chức khủng bố.

“Những mối đe dọa đối với thế giới là điều có thể dự báo trước được. Một số người có thể đã gia nhập mạng lưới Al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố mới được thành lập. Một số người đã trở thành thủ lĩnh của những mạng lưới này hoặc trở thành những người có tư tưởng cực đoan”, báo cáo có đoạn viết.

Báo cáo dựa trên thông tin do các cơ quan tình báo của các nước thành viên Liên hợp quốc cung cấp, cho thấy bức tranh toàn cảnh về những rủi ro đối với tình hình an ninh thế giới.

Các quốc gia châu Âu ước tính có khoảng 6.000 công dân đã tới Iraq và Syria để gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm cực đoan khác. Khoảng 1/3 trong số này đã bị tiêu diệt, 1/3 đang bị bắt giữ hoặc đã rời đi nơi khác. Khoảng 2.000 người còn lại có thể đã quay trở lại châu Âu, trở thành mối đe dọa lớn về an ninh.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hiện nay IS vẫn có khả năng tiếp cận nguồn tài chính vào khoảng 50 triệu-300 triệu USD và tiếp tục sử dụng các chương trình tuyên truyền để duy trì vị trí là nhóm khủng bố hàng đầu trên thế giới.

“Ngoài những cuộc tấn công mang ảnh hưởng từ IS tại nhiều nước trên thế giới, tổ chức này có thể sẽ phát động các cuộc tấn công quốc tế nhằm giữ “thương hiệu” của mình”, báo cáo nhận định.

Ngoài châu Âu, Tây Phi cũng là khu vực cần đề phòng tình trạng bạo lực gia tăng do ảnh hưởng từ các phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Các thông tin tình báo cho rằng, một số phân nhánh của IS mới được thành lập tại Trung Phi, tập trung ở phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo và có mối liên hệ chặt chẽ với các thủ lĩnh của IS. Các nhóm này có thể sẽ liên kết với các phân nhánh hiện có tại châu Phi và tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, tuyển mộ thêm nhiều phần tử khủng bố quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo làn sóng khủng bố mới từ nay tới cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.