Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 nước chiếm giữ một nửa diện tích đất liền của thế giới

Theo Zing| 05/08/2019 14:11

Tổng diện tích đất liền trên thế giới hiện nay khoảng 150 triệu km2, chia cho hơn 230 quốc gia. Trong đó, 10 nước dưới đây chiếm một nửa.

Có diện tích tự nhiên là 2.381.741 km2, Algeria là quốc gia có diện tích tự nhiên lớn thứ 10 trên thế giới. Đây là quốc gia nằm ở phía Bắc châu Phi, có thủ đô Algiers, dân số khoảng hơn 40 triệu người. Trong quá khứ, Algeria là thuộc địa của thực dân Pháp, vua Hàm Nghi của triều Nguyễn từng bị đày sang nước này.

Quốc gia rộng lớn thứ 9 thế giới là Kazakhstan ở khu vực Tây Á, với tổng diện tích 2.724.900 km2. Thủ đô của nước này là Astana. Có diện tích rộng lớn nhưng do bị sa mạc hóa rất nhiều, khí hậu nắng nóng nên dân số sống ở lãnh thổ Kazakhstan chỉ khoảng 18 triệu người. Đây là một trong những quốc gia có mật độ dân số thưa nhất thế giới, chưa tới 6 người/km2.

Argentina là quốc gia rộng lớn thuộc khu vực Nam Mỹ. Nước này có diện tích tự nhiên 2.780.400 km2. Dân số của Argentina hiện nay có hơn 45 triệu người, thủ đô là thành phố Buenos Aires. Giống như phần lớn quốc gia Nam Mỹ khác, Argentina từng là vùng đất của người Tây Ban Nha trong quá khứ.

Ấn Độ là quốc gia thuộc khu vực Nam Á. Nước này có diện tích lớn thứ bảy thế giới với 3.287.590 km2. Ngoài diện tích rộng lớn, Ấn Độ còn được biết đến là quốc gia đứng thứ hai thế giới về dân số. Trong buổi đầu lịch sử, Ấn Độ từng là một trong những cái nôi tiêu biểu của nền văn minh nhân loại.

Chiếm phần lớn diện tích của châu Đại Dương, với diện tích hơn 7.682.300 km2, Australia là một trong những quốc gia có diện tích rộng lớn nhất thế giới. Lãnh thổ rộng lớn, chuột túi Kangaroo, nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người cao, chế độ chính trị ổn định... là những điều người ta nói về quốc gia này.

Ngoài Argentina, khu vực Nam Mỹ đóng góp thêm một quốc gia nằm trong top 10 về diện tích là Brazil. Sở hữu diện tích lãnh thổ lên tới 8.515.767 km2, đất nước của vũ điệu Samba là quốc gia rộng lớn thứ năm trên thế giới.

Theo số liệu của World Atlas, Trung Quốc là quốc gia có diện tích tự nhiên lớn thứ tư trên thế giới với hơn 9.596.960 km2. Đây cũng chính là quốc gia có dân số đông nhất thế giới hiện nay, với hơn 1,4 tỷ người.

Mỹ là quốc gia có diện tích tự nhiên xếp thứ ba trên thế giới với hơn ‎9.833.517 km2. Trong quá khứ, quốc gia này từng là thuộc địa của người Anh cho đến khi cuộc chiến tranh giành độc lập nổ ra. Nước Mỹ tuyên bố độc lập vào năm 1776, nhanh chóng vươn lên trở thành cường quốc số một trong thế giới tư bản.

Canada là đất nước thứ hai ở Bắc Mỹ có diện tích lớn với 9.984.670 km2, đứng thứ hai thế giới. Lãnh thổ Canada gồm 10 tỉnh, bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang, trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông sang Thái Bình Dương ở phía tây, Bắc Băng Dương ở phía bắc. Không chỉ có diện tích rộng lớn, Canada còn được biết đến là quốc gia có nhiều hồ nước nhất thế giới (với khoảng 10 triệu hồ). Thủ đô của nước này có tên Ottawa.

Trải dài từ châu Á sang châu Âu, rộng đến 17.098.242 km2, Liên bang Nga là quốc gia có diện tích rộng lớn nhất thế giới hiện nay. Có lịch sử phát triển rất lâu đời, bản sắc văn hóa riêng biệt, Nga nổi tiếng là dân tộc anh hùng với 2 lần chiến thắng trong chiến tranh thế giới thứ nhất và chiến tranh thế giới thứ hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 nước chiếm giữ một nửa diện tích đất liền của thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.