Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh sẽ gặp Thủ tướng Ireland thảo luận về Brexit

Linh Nguyễn| 12/08/2019 07:29

(HNM) - Theo Telegraph, ngày 11-8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận lời mời gặp gỡ của Thủ tướng Ireland Leo Varadkar để tìm cách phá vỡ thế bế tắc liên quan đến việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson Ảnh: The Guardian

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận về "điều khoản rào chắn", trong đó cho phép duy trì đường biên giới mở giữa Bắc Ireland (lãnh thổ thuộc Anh) và nước Cộng hòa Ireland, thuộc EU.

Điều khoản này là một phần trong thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được với các lãnh đạo EU hồi cuối năm 2018, nhưng lại là chi tiết gây tranh cãi nhất tại Anh và là lý do chính dẫn tới việc thỏa thuận trên bị bác bỏ 3 lần tại Hạ viện nước này.

Quan điểm của Thủ tướng Anh B.Johnson là "điều khoản rào chắn" phải được hủy bỏ trong bất kỳ thỏa thuận Brexit nào.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland L.Varadkar cho rằng không thể thương lượng lại thỏa thuận Brexit và chưa xác định được các dàn xếp "thỏa đáng" để thay thế "điều khoản rào chắn" trong văn kiện này. Theo ông, nếu Brexit không thỏa thuận, hai bên sẽ phải đàm phán lại và những điểm đầu tiên được đưa ra thảo luận sẽ là quyền công dân, chi trả tài chính và giải pháp cho vấn đề biên giới Ireland.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh sẽ gặp Thủ tướng Ireland thảo luận về Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.