Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách các nước hưởng ưu đãi thương mại

Hồng Anh| 12/08/2019 13:53

(HNMO) - Ngày 12-8, các nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố sẽ loại Nhật Bản khỏi “danh sách trắng” gồm các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại từ Seoul.

Ảnh minh họa.

Quyết định này được công bố đúng 10 ngày sau khi nội các Nhật Bản nhất trí loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi xuất khẩu. Đây là động thái mới nhất khiến tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo, sau khi bị loại khỏi “danh sách trắng”, Nhật Bản sẽ được xếp vào nhóm các quốc gia “chưa vận hành hệ thống kiểm soát xuất khẩu theo nguyên tắc kiểm soát xuất khẩu quốc tế”.

Ông Park Tae-sung, một quan chức của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên bị xếp vào nhóm này nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã gia tăng sau khi Seoul cho rằng, các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho những nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy trước và trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Nhật Bản đã phản ứng gay gắt với phán quyết này và khẳng định, khoản bồi thường này đã được trao trả theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1965 nên Nhật Bản không có trách nhiệm phải bồi thường thêm nữa.

Đầu tháng 7, Nhật Bản tuyên bố sẽ siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh sang thị trường Hàn Quốc.

Đáp lại, phía Hàn Quốc dọa sẽ trả đũa bằng việc hạn chế xuất khẩu màn hình OLED sang Nhật Bản. Đồng thời, Hiệp hội siêu thị Hàn Quốc và hàng nghìn người tiêu dùng nước này cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách các nước hưởng ưu đãi thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.