Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh - Mỹ: Thúc đẩy "quan hệ đối tác kiên định"

Minh Hiếu| 14/08/2019 07:01

(HNM) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa trở thành quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm xứ sở Sương mù kể từ khi tân Thủ tướng Anh Boris Johnson lên nắm quyền.

Chuyến thăm kéo dài 2 ngày được đánh giá là nỗ lực của xứ Cờ hoa nhằm kéo quốc gia đồng minh châu Âu xích lại gần hơn trong hàng loạt vấn đề quốc tế nổi cộm như việc gia tăng sức ép với Iran hay hoạt động kinh doanh với Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ J.Bolton vừa có chuyến thăm Anh nhằm đưa quan hệ hai nước xích lại gần nhau.

Một mối quan hệ khăng khít hơn với Anh dưới thời Thủ tướng B.Johnson đang được chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tích cực theo đuổi, khi nhà lãnh đạo hai nước thường xuyên có các cuộc điện đàm nhằm trao đổi lập trường trong các vấn đề song phương và quốc tế. Nỗ lực này càng được thúc đẩy trong bối cảnh London hối hả chuẩn bị cho quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit vào ngày 31-10 tới, tạo ra một sự thay đổi đáng kể về cục diện chính trị.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ J.Bolton cho biết, chính quyền Tổng thống D.Trump ủng hộ việc Anh rời khỏi “mái nhà chung” ngay cả khi hai bên không đạt được thỏa thuận. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhiều lần khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Anh và nhấn mạnh London sẽ đứng đầu danh sách các đối tác mà Washington muốn ký kết thỏa thuận thương mại tự do với ưu tiên về các dịch vụ tài chính, điều chỉnh quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.

Một trong những nội dung then chốt trong các cuộc thảo luận của Cố vấn an ninh J.Bolton với các quan chức cấp cao của Anh là hối thúc nước này có chính sách cứng rắn hơn với Iran, phù hợp với mục tiêu gia tăng sức ép lên nước Cộng hòa Hồi giáo của Mỹ.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ D.Trump đơn phương rút xứ Cờ hoa khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Anh vẫn kiên trì ủng hộ EU tuân thủ văn kiện lịch sử này, đồng thời hối thúc Washington và Tehran tăng cường đối thoại nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Song, sự kiện Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz hôm 19-7 vừa qua đã khiến London có sự cân nhắc trong việc thay đổi lập trường theo hướng thể hiện quan điểm cứng rắn hơn với Tehran và tham gia vào phái bộ hàng hải do Mỹ dẫn đầu tại vùng Vịnh để bảo vệ các tàu chở dầu.

Nguồn tin từ quan chức cấp cao Chính phủ Mỹ cho biết, Cố vấn an ninh J.Bolton thậm chí còn muốn vận động Anh từ bỏ thỏa thuận hạt nhân để gia tăng áp lực với Iran. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng London ít có khả năng đưa ra quyết định vào thời điểm hiện nay.

Mục tiêu khác không kém phần quan trọng của Mỹ là vận động các đồng minh, trong đó có Anh tránh sử dụng thiết bị từ Huawei cũng như không hợp tác với tập đoàn này về khai thác công nghệ viễn thông không dây 5G, với lý do đây là một rủi ro với an ninh của các quốc gia. Dưới thời cựu Thủ tướng T.May, Chính phủ Anh đã từng đồng ý về nguyên tắc cho phép Huawei tiếp cận có giới hạn vào hệ thống mạng 5G. Đây là điều từng được ông chủ Nhà Trắng nhắc tới nhiều lần trong các cuộc điện đàm với tân Thủ tướng B.Johnson với mong muốn chính phủ mới của Anh sẽ thay đổi quan điểm về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ D.Trump và Thủ tướng Anh B.Johnson dự kiến sẽ có cuộc gặp tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Pháp vào cuối tháng 8 này. Tuyên bố ngày 12-8 của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với người đứng đầu Chính phủ Anh, nhà lãnh đạo Mỹ đã đánh giá cao “quan hệ đối tác kiên định” của London trong việc đối phó với các thách thức toàn cầu. Nhiều triển vọng về một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa Washington và London đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở ra trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh - Mỹ: Thúc đẩy "quan hệ đối tác kiên định"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.