Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Nhật-Trung gặp nhau trước hội nghị 3 bên với Hàn Quốc

Theo Vietnamplus| 20/08/2019 21:28

Theo một quan chức Chính phủ Nhật Bản, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Trung Quốc sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực như giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 20-8, các ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau trước thềm hội nghị ngoại trưởng 3 bên với Hàn Quốc trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho chuyến công du cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản dự kiến diễn ra vào mùa xuân tới.

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, trong cuộc gặp này tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngoài thảo luận về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực như vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên và các lĩnh vực có thể hợp tác khác.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Taro Kono, người đồng cấp Vương Nghị và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ họp và thảo luận về vấn đề Triều Tiên vào ngày 21-8.

Đây sẽ là hội nghị đầu tiên giữa 3 ngoại trưởng kể từ năm 2016 và diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc đang rơi vào một cuộc tranh cãi liên quan đến lịch sử và thương mại, phủ bóng lên triển vọng hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể diễn ra cuối năm nay.

Hội nghị ngoại trưởng 3 bên lần đầu tiên được khởi động năm 2007 nhằm thúc đẩy hợp tác 3 bên trong nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh khu vực và kinh tế. Hội nghị gần đây nhất được tổ chức tại Tokyo của Nhật Bản hồi tháng 8-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nhật-Trung gặp nhau trước hội nghị 3 bên với Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.