Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng

Bình Minh| 21/08/2019 13:06

(HNMO) - Hôm nay (21-8), Mỹ và Nhật Bản bắt đầu vòng đàm phán mới tại Washington, Mỹ, nhằm dàn xếp các bất đồng về thương mại giữa hai quốc gia.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế
Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ chủ trì cuộc đàm phán (ảnh minh họa).

Dẫn đầu phái đoàn thương mại của Nhật Bản là Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Toshimitsu Motegi. Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer.

Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, nhiều khả năng Mỹ và Nhật Bản chưa thể đi tới thỏa thuận thương mại trước tháng 9, bởi hai bên vẫn chưa sẵn sàng nhượng bộ nhau trong hai lĩnh vực nông nghiệp và xuất khẩu ô tô.

Tuy nhiên, cuộc họp cấp bộ trưởng hôm nay sẽ tạo tiền đề quan trọng cho cuộc gặp gỡ sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến khai mạc vào ngày 24-8 tại Pháp.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và châu Âu không có nhiều tiến triển, Tổng thống Trump mong muốn đạt được thỏa thuận với Nhật Bản để Tokyo sớm mở cửa ngành nông nghiệp, đồng thời giảm thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô.

Trong khi đó, đất nước Mặt trời mọc lại kỳ vọng sẽ kịp đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ nhằm tránh nguy cơ ô tô xuất khẩu bị áp mức thuế 25%. Tổng thống Trump đã từng đe dọa sẽ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào tháng 5-2019, nhưng sau đó đã quyết định hoãn thi hành sắc thuế này thêm 6 tháng để hai nước có thêm thời gian đàm phán.

Đây là vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Nhật Bản trong tháng này. Sau vòng đàm phán hồi đầu tháng, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, hai bên đã đạt tiến triển đáng kể trong việc thu hẹp bất đồng về thương mại, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết về mức độ tiến triển đàm phán trong những lĩnh vực còn nhiều bất đồng như nông nghiệp và sản xuất ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.