Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Brazil điều chỉnh sắc lệnh cấm đốt nương rẫy

Nguyễn Thúc| 01/09/2019 22:43

(HNMO) - Ngày 1-9, The Rio Times cho biết, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã công bố một số điều chỉnh trong sắc lệnh cấm đốt nương rẫy, vốn được ban hành từ ngày 29-8 vừa qua.

Theo sắc lệnh điều chỉnh, các hoạt động đốt nương rẫy để phát quang sẽ chỉ bị cấm tại các bang có phần diện tích nằm trong lòng rừng nhiệt đới Amazon, hay còn gọi là khu vực Amazon Hợp pháp (Legal Amazon), gồm Acre, Amapa, Amazonas, Mato Grosso, Para, Rondonia, Roraima, Tocantins và Maranhao.

Thời hạn của lệnh cấm vẫn được giữ nguyên, trong vòng 60 ngày. Lệnh cấm sẽ không có hiệu lực đối với các hoạt động nông nghiệp bên ngoài khu vực Legal Amazon. Các hoạt động đốt nương rẫy phải được sự phê duyệt của cơ quan môi trường địa phương. Cơ quan có thẩm quyền sẽ không cấp phép đốt nương rẫy nếu xác minh hoạt động này gây nguy hại cho môi trường và cuộc sống của người dân. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% từ đầu năm 2019 đến nay (so với cùng kỳ năm ngoái). Tổng thống Brazil Bolsonaro hiện đã điều binh sĩ tới các khu vực rừng Amazon bị cháy, đồng thời tuyên bố chấp nhận viện trợ quốc tế để dập tắt cháy rừng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil điều chỉnh sắc lệnh cấm đốt nương rẫy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.