Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Hai trẻ tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô chỉ trong một ngày

Theo Dân trí/USA Today| 03/09/2019 08:33

Một bé trai 1 tuổi ở Bắc Carolina và một bé trai 2 tháng tuổi ở Kentucky đã tử vong do bị người lớn bỏ quên trên xe ô tô giữa trời nắng nóng hôm thứ 5 tuần trước.

Cảnh sát địa phương cho biết, hôm 29-8, một bé trai 1 tuổi đã tử vong sau khi bị bỏ quên trong một chiếc ô tô đỗ dưới trời nắng ở bên ngoài một trung tâm thương mại ở Bắc Carolina. 

Mẹ cậu bé làm ở đây và chỉ đến khi tan ca, cô mới nhận ra mình đã bỏ quên con trai trong xe suốt cả ngày.

Theo kênh WCCB-TV, cảnh sát tìm thấy cậu bé trong xe vào khoảng 5h chiều, sau khi nhận được một cuộc gọi 911. Tại bệnh viện, các nhân viên y tế xác nhận cậu bé đã chết. Hiện chưa rõ cậu bé bị nhốt trong xe bao lâu, người mẹ đang bị thẩm vấn. 

Trong khi đó, cũng trong ngày 29-8, một bé trai mới 2 tháng tuổi ở Kentucky cũng bị người nhà vô tình bỏ quên trên xe ô tô trong nhiều giờ liền, dẫn đến tử vong.

Đại diện Sở Cảnh sát Lexington - bà Brenna Angel cho biết, các nhân viên cảnh sát đã được cử đến một ngôi nhà vào khoảng 7h30 tối để tiếp nhận báo cáo về một trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cảnh sát cho rằng, một thành viên trong gia đình này đã vô tình để quên đứa trẻ trong ô tô nhiều giờ liền trong ngày 29-8.

Vào lúc 4h chiều hôm đó, nhiệt độ ở Lexington lên tới 29 độ C, theo cơ quan Khí tượng quốc gia.

Đây là vụ thứ 37 và 38 trong năm nay tại Mỹ. Ít nhất đã có 800 trẻ nhỏ tử vong do sốc nhiệt trong xe ô tô đỗ dưới trời nắng nóng kể từ khi công tác thống kê được thực hiện vào năm 1998. Như vậy là trung bình mỗi năm có 38 trẻ tử vong. Năm ngoái, con số lên đến mức kỷ lục - 53 vụ, theo KidsandCars.org - một tổ chức chuyên theo dõi các trường hợp trẻ tử vong trong xe ô tô. 

Nếu bị bỏ quên trong xe, trẻ khó có thể tự giải thoát, trong khi hệ tuần hoàn và hô hấp của trẻ không thể chống chọi được với cái nóng như người lớn.

Nếu bị bỏ lại một mình trên ô tô, một đứa trẻ có thể tử vong chỉ trong vòng 10 phút vì nhiệt độ trong xe có thể tăng thêm 7-10 độ C (tùy nhiệt độ ngoài trời), và đứa trẻ còn quá nhỏ để biết cách cầu cứu, ra tín hiệu cần sự trợ giúp.

Khi thân nhiệt vượt ngưỡng 41,5 độ C, trẻ có thể tử vong.

Do không gian bị đóng kín, lượng ôxy bên trong xe giảm dần, trong khi nhiệt độ tăng lên, nên người ngủ trên xe (cả người lớn và trẻ nhỏ) sẽ bị ngạt khí, thân nhiệt tăng cao, lịm dần rồi tử vong. Với người lớn, nếu bị bỏ quên trên xe, có thể tìm được cách ra tín hiệu cấp cứu, thu hút sự chú ý của người bên ngoài... để được trợ giúp, nhưng trẻ em còn quá nhỏ thường không có các kỹ năng này. 

Khi bị bỏ quên trên ô tô, ban đầu trẻ sẽ toát mồ hôi, sau đó, khi cơ thể "cạn" nước, huyết áp sẽ hạ, rồi tim ngừng đập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hai trẻ tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô chỉ trong một ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.