Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Nhật Bản quyết định thay đổi cách viết tên riêng

Bình Minh| 06/09/2019 16:02

(HNMO) - Ngày 6-9, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ thay đổi cách viết tên riêng của người dân theo thứ tự họ trước, tên sau trong các văn bản chính thức, thay vì thứ tự tên trước, họ sau như hiện nay.

Ảnh minh họa.

“Trong một thế giới toàn cầu hóa, việc nhận thức sự đa dạng trong ngôn ngữ ngày càng đóng vai trò quan trọng. Sẽ tốt hơn nếu người Nhật viết tên riêng trong bảng chữ cái Latinh theo đúng truyền thống của Nhật Bản”, ông Masahiko Shibayama, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản cho biết.

Đề xuất về việc viết tên riêng theo thứ tự mới đã được ông Masahiko Shibayama đưa ra tại cuộc họp nội các hôm nay và nhận được sự đồng tình của các các Bộ trưởng trong chính phủ.

Phát biểu sau cuộc họp, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, vẫn cần làm rõ một số chi tiết về đề xuất này, nhưng chính phủ sẽ đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để tạo ra sự thay đổi trong cách viết tên riêng.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng đồng tình với quan điểm thay đổi quy tắc viết tên riêng. Ông nêu ví dụ, tên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đều được giữ nguyên thứ tự họ trước tên sau trong các văn bản bằng tiếng Anh. Ông Taro Kono cho rằng, truyền thông quốc tế cũng nên viết tên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe theo cách thức tương tự (theo quy tắc được đề xuất sẽ viết là Abe Shinzo).

Tuy nhiên, những người phản đối đề xuất này cho rằng, sự thay đổi trong cách viết tên riêng là không cần thiết bởi người Nhật đã quen với cách viết tên trước, họ sau khi sử dụng tiếng nước ngoài, ví dụ tiếng Anh. Thói quen này đã bắt đầu từ thế kỷ XIX và kéo dài tới ngày nay do ảnh hưởng từ nền văn hóa phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật Bản quyết định thay đổi cách viết tên riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.