Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ bất ngờ hủy đàm phán hòa bình với Taliban

Phương Chi| 09/09/2019 07:23

(HNM) - Ngày 8-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp với thủ lĩnh lực lượng Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Trại David, cũng như hủy các cuộc đàm phán hòa bình sau khi Taliban nhận gây ra vụ đánh bom tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan khiến 12 người thiệt mạng, 40 người khác bị thương.

Ông Trump bất ngờ hủy đàm phán hòa bình với Taliban

Giải thích cho động thái này, Tổng thống D.Trump đã viết trên trang cá nhân Twitter: “Các thủ lĩnh Taliban tới Mỹ nhưng lại thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở Kabul khiến 12 người thiệt mạng là một sai lầm. Tôi đã ngay lập tức hủy cuộc gặp và hủy bỏ các cuộc đàm phán hòa bình”.

Theo dự thảo thỏa thuận hòa bình đã nhất trí với lực lượng phiến quân Taliban, Mỹ có kế hoạch rút 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày. Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế Al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng Afghanistan làm bàn đạp để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

Tuy nhiên, giới chức Afghanistan chỉ trích thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban, bởi trên thực tế một thỏa thuận hòa bình đầy đủ nhằm chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia châu Á này hoàn toàn phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan. Cho tới nay, Taliban vẫn từ chối đàm phán với Chính phủ Afghanistan, bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào chính quyền Afghanistan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bất ngờ hủy đàm phán hòa bình với Taliban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.