Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga sẵn sàng hòa đàm với Ukraine nhưng có điều kiện

Theo Tin tức| 14/09/2019 09:04

Ngày 13-9, Người phát ngôn Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, Nga sẵn sàng tham gia một hội nghị thượng đỉnh bốn bên ở Paris (Pháp) nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Ukraine hiện đang bị bế tắc, nhưng cũng có điều kiện chặt chẽ đối với một hội nghị như vậy.

Phát biểu với các phóng viên, ông Ushakov khẳng định Moscow đã sẵn sàng về nguyên tắc khi tham gia một hội nghị thượng đỉnh quy tụ các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức. Tuy nhiên, ông Ushakov cho biết vẫn chưa ấn định thời gian tiến hành hội nghị này, song không loại trừ khả năng sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Yuri Ushakov. Ảnh: en.kremlin.ru

Người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ, Nga có 3 điều kiện trước khi nước này có thể đồng ý tham dự hội nghị. Đó là các lực lượng vũ trang đối lập ở miền Đông Ukraine phải được tách sang từng bên của đường tiếp xúc; phải đạt được nhất trí về cách diễn đạt quy chế đặc biệt của vùng Donbass, miền Đông Ukraine và cũng nên có một thỏa thuận sơ bộ về nội dung kết luận của hội nghị thượng đỉnh.

Trước đó, ngày 7-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm thảo luận về việc tổ chức các cuộc hòa đàm mới, sau khi hai nước tiến hành trao đổi tù nhân - một động thái mang tính bước ngoặt trong quan hệ ngoại giao song phương. Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ: "Tổng thống hai nước cũng nhất trí sẽ tiến hành thảo luận trong tương lai gần về thời điểm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh theo thể thức Normandy", với sự tham gia của cả Pháp và Đức. Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết xúc tiến một hội nghị thượng đỉnh mới về tình hình tại Ukraine.

Quan hệ Nga - Ukraine vốn đã trở nên xấu đi nhanh chóng, sau khi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát năm 2014 và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Từ tháng 4-2019, những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước đã được thúc đẩy khi Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky lên nắm quyền.

Cùng ngày 13-9, Ngoại trưởng Ukraine, ông Vadim Pristayko tuyên bố, cần tuân thủ "Công thức Steinmeier" (tên của cựu Ngoại trưởng Đức, hiện là Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier), theo đó, Kiev cần thông qua luật quy chế đặc biệt cho vùng Donbass. Theo hãng tin Interfax-Ukraine, ông Pristayko đưa ra tuyên bố trên bên lề hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta ở Kiev.

Theo "công thức Steinmeier", Quốc hội Ukraine cần phải thông qua các sửa đổi Hiến pháp để trao cho Donbass một quy chế đặc biệt, sau đó, các cuộc bầu cử tự do sẽ được tổ chức tại khu vực này. Ông Pristayko đề nghị tổ chức các cuộc bầu cử trên toàn Ukraine, kể cả ở Donbass. Ông gọi các cuộc bầu cử trước đây tại các nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) là giả dối và tuyên bố Kiev chính thức không công nhận kết quả các cuộc bầu cử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng hòa đàm với Ukraine nhưng có điều kiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.