Theo dõi Báo Hànộimới trên

Paris tê liệt giao thông 380 km do đình công

Theo NLĐ| 14/09/2019 13:57

Thủ đô Paris của Pháp hôm 13-9 bị kẹt xe trên quãng đường kéo dài 380 km giữa thời điểm xảy ra cuộc đình công trong lĩnh vực giao thông công cộng lớn nhất 12 năm qua để phản đối chính sách cải cách lương hưu.

Theo báo The Independent, ùn tắc giao thông đã làm thủ đô Paris bị tắc nghẽn sau khi công nhân trong lĩnh vực giao thông công cộng tổ chức đình công.

Các quan chức địa phương cho biết, tình trạng kẹt xe kéo dài trên quãng đường 380 km vào giờ cao điểm buổi tối.

Nhà điều hành giao thông công cộng RATP đã đóng cửa 10/16 tuyến tàu điện ngầm ở Paris hôm 13-9, trong khi xe buýt, xe điện, tàu hỏa và các dịch vụ khác bị gián đoạn hoạt động nghiêm trọng. Người dân và khách du lịch buộc phải sử dụng xe đạp và xe điện mini để di chuyển quanh thành phố.

Paris tê liệt giao thông 380 km do đình công.

Các hãng taxi đã tăng giá cước do nhu cầu đi lại tăng đột biến. Một chuyến đi xuyên thủ đô Paris trung bình có giá 110 USD mặc dù quãng đường chưa đến 10 km.

Nhiều công nhân được khuyến cáo làm việc tại nhà để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. Một số người cũng phàn nàn trên mạng xã hội, trong đó có nhà sử học Ludivine Bantigny. Người này chia sẻ: "RATP đang chiến đấu cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ đi bộ".

Sự cố trên xảy ra trong bối cảnh Pháp ghi nhận cuộc đình công trong lĩnh vực giao thông công cộng lớn nhất kể từ năm 2007. Đây cũng là cuộc biểu tình lớn đầu tiên chống lại đề xuất cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Ông Macron đang lên kế hoạch đề ra hệ thống lương hưu phổ quát, giúp chương trình lương hưu công cộng trở nên công bằng hơn và cam kết tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở Pháp (62 tuổi) vẫn được giữ nguyên sau cải cách.

Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn cho rằng điều đó có thể làm ảnh hưởng đến quyền nghỉ hưu sớm của một số công nhân. Tuổi nghỉ hưu trung bình của công nhân tàu điện ngầm RATP hiện ở mức 55 tuổi. 

Công nhân trong các lĩnh vực khác, bao gồm y tá và luật sư, dự kiến tổ chức đình công vào tuần tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Paris tê liệt giao thông 380 km do đình công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.